Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa sau siêu bão Matthew

ThienNhien.Net – Ngày 10/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Bắc Carolina sau khi siêu bão Matthew đổ bộ vào địa phương này cuối tuần qua, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết số người thiệt mạng tại bang Carolina Bắc đã lên đến 11 và đây có thể chưa phải là con số cuối cùng. Tình trạng ngập lụt đã xảy ra trên diện rộng trong khi mực nước tại các con sông đang tăng lên rất nhanh.

10 hạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng sẽ được nhận cứu trợ từ ngân sách liên bang. Hàng nghìn người dân tại một số hạt đang bị mắc kẹt trong nhà và ở trên mái nhà, trong khi nhiều người ở các khu vực khác đã được sơ tán khẩn cấp vẫn chưa thể trở về nhà.

Hiện hoạt động cứu hộ các địa phương vùng thiên tai ở Mỹ đang diễn ra hết sức khẩn trương.

Bang Bắc Carolina chìm trong nước (Nguồn: Sky)
Bang Bắc Carolina chìm trong nước (Nguồn: Sky)

Mặc dù tình trạng mất điện đã được khắc phục tại một vài khu vực, nhưng vẫn có khoảng 1,1 triệu người dân tại các bang như Florida, Georgia, Carolina Bắc, Carolina Nam, Virginia vẫn còn bị mất điện.

Là cơn bão lớn đầu tiên ảnh hưởng đến nước Mỹ trong hơn 10 năm qua, Matthew đã tràn vào Mỹ, gây ra mưa lớn và gió mạnh.khiến ít nhất 23 người thiệt mạng. Trước đó, siêu bão này đã tàn phá Haiti, cướp đi khoảng 1.000 sinh mạng.

Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ cho biết một cơn bão khác đang được hình thành tại Bermuda và dự kiến cuối tuần sẽ đổ bộ vào đảo tại Đại Tây Dương này./.

Nguồn: