Con người đã gây ra biến đổi khí hậu từ hai thế kỷ trước

ThienNhien.Net – Con người đã gây ra tình trạng biến đổi khí hậu từ hai thế kỷ trước. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Australia nhằm chứng minh rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra không phải là hiện tượng xảy ra trong thời gian gần đây.

Theo người đứng đầu nghiên cứu, phó giáo sư Nerilie Abram thuộc Đại học Quốc gia Australia (ANU), tình trạng ấm lên toàn cầu đã bắt đầu trong giai đoạn đầu của các cuộc cách mạng công nghiệp khi con người bắt đầu sử dụng các loại máy móc, như máy in, tàu thủy và tàu hỏa chạy bằng hơi nước hoặc than đá. Trong một tuyên bố, ông Abram cho biết tình trạng ấm lên toàn cầu đang diễn ra hiện nay đã bắt đầu khoảng 180 năm trước.

Ảnh minh họa: vietnamplus.vn
Ảnh minh họa: vietnamplus.vn

Trong khi đó, một đồng tác giả nghiên cứu khác là tiến sỹ Helen McGregor, thuộc Đại học Khoa Trái đất và Khoa học Môi trường của Đại học Wollongong, cho biết con người chắc chắn đã thải vào môi trường một lượng tăng nhỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong những năm 1800.

Theo bà McGregor, tình trạng bắt đầu ấm lên của toàn cầu được phát hiện trong nghiên cứu này cho thấy khí hậu Trái Đất đã phản ứng một cách nhanh chóng trước thậm chí một lượng nhỏ khí thải cácbon trong giai đoạn đầu của thời đại công nghiệp.

Bà McGregor cho biết nhiều nghiên cứu trước đây không tính tới số liệu thu thập về khí hậu từ trước năm 1900 do các biện pháp đo khí hậu trực tiếp rất hiếm trong thế kỷ 19. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã nghiên cứu mô hình tái dựng lại chi tiết khí hậu kéo dài trong 500 năm qua mới đưa ra được kết quả nghiên cứu trên.

Nguồn: