Swiss Re: Kinh tế thế giới thiệt hại 71 tỷ USD vì thiên tai

ThienNhien.Net – Những thảm họa từ động đất ở Nhật Bản đến cháy rừng ở Canada đã khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại 71 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016 này.

Thảm họa cháy rừng ở Canada. (Nguồn: Getty Images)
Thảm họa cháy rừng ở Canada. (Nguồn: Getty Images)

Công ty tái bảo hiểm Swiss Re của Thụy Sĩ ngày 18/8 cho biết thiệt hại do những thảm họa gây ra trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, trong đó những vụ việc do con người gây ra chỉ mất 3 tỷ USD, số còn lại là do rủi ro thiên tai.

Theo hãng bảo hiểm này, thiệt hại về người đã giảm mạnh, khoảng 6.000 người đã chết trong các sự kiện thảm khốc, giảm một nửa so với con số 12.000 chết trong 6 tháng đầu năm ngoái.

Ngành bảo hiểm toàn cầu đã phải bù đắp 44% thiệt hại liên quan đến thảm họa, tương đương 31 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, các công ty bảo hiểm đã phải bù đắp nhiều nhất cho những thiệt hại do các cơn bão lớn ở Mỹ (10,1 tỷ USD) và châu Âu (2,8 tỷ USD) gây ra. Ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong các trận lũ lụt ở châu Âu.

Trong khi đó, hàng loạt các trận động đất ở Nhật Bản đã khiến 64 người thiệt mạng, đồng thời gây ra những thiệt hại về cơ sở hạ tầng lớn như cháy và sập nhiều cao ốc. Tổng số tiền bảo hiểm cho những công trình bị thiệt hại ở Nhật Bản lên đến 5,6 tỷ USD.

Còn ở một số nơi khác trên thế giới như tại Ecuador, trận động đất mạnh 7,3 richter đã phá hủy nhiều cây cầu và cao ốc, làm 668 người thiệt mạng.

Đây là thảm họa đơn lẻ gây thiệt hại về người lớn nhất trong nửa đầu năm nay, nhưng số tiền mà bảo hiểm chi trả chỉ là 400 triệu USD.

Đợt cháy rừng kéo dài hàng tháng tại tỉnh Alberta (Canada) làm 1.000 người phải đi sơ tán và gây gián đoạn hoạt động khai thác dầu cát, cũng đã khiến các nhà bảo hiểm phải chi trả 2,5 tỷ USD.