Đà Nẵng: Yêu cầu chủ mỏ khai thác khoáng sản góp tiền làm đường cho dân

ThienNhien.Net – Trước việc khai thác đất, đá gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại thôn Phước Thuận ( xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Sáng 18.8, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu hơn 10 doanh nghiệp khai thác đá, đất tại đây phải ngồi lại cùng nhau tính toán xây dựng một con đường cho người dân.

Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu các DN khai thác đất, đá trên địa bàn xã Hòa Nhơn cùng góp vốn xây dựng đường cho dân đi.
Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu các DN khai thác đất, đá trên địa bàn xã Hòa Nhơn cùng góp vốn xây dựng đường cho dân đi.

Tại  buổi làm việc sáng cùng ngày giữa lãnh đạo Đà Nẵng cùng hơn 10 DN khai thác đất, đá tại thôn Phước Thuận, ông Đặng Thương – Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, mỗi ngày, số lượng xe ben chở đất, đá chạy trên địa bàn là rất lớn trong đó có không ít tình trạng xe quá tải phóng nhanh vượt ẩu.

Đặc biệt, tại 2 tuyến đường công vụ số 1,2 dẫn vào các bãi khai thác đất, đá hiện đã xuống cấp nghiêm trọng do các xe quá tải chạy, từ đây cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Sau khi nghe chính quyền địa phương phản ánh tình trạng xe ben chở đất đá gây hư hỏng các tuyến đường nơi người dân sinh sống. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ  yêu cầu Sở xây dựng trong vòng 10 ngày cần  lập dự toán xây dựng và phát thông báo chia  tổng số tiền xây dựng cho các doanh nghiệp bỏ vào để xây dựng 2 tuyến đường này.

“Việc đóng góp tiền xây dựng đường này của các chủ mỏ đất đá, Sở XD sẽ căn cứ vào công suất khai thác hiện tại và thời hạn giấy phép còn lại để lên một số tiền. Trong vòng 10 ngày nữa, Sở XD phải ra một bộ hồ sơ thiết kế để các doanh nghiệp lựa chọn nhà thầu.

Trước mắt tôi yêu cầu chính quyền địa phương cần thiết lập một trạm rửa xe tại tuyến đường công vụ số 2. Tại sao các xe tải vào TP thì được rửa đàng hoàng nhưng tại xã Hòa Nhơn lại không làm được điều đó” – ông Thơ gay gắt.

Cũng tại buổi làm việc, để thuận lợi trong quá trình nâng cấp, cải tạo 2 tuyến đường này, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã giao huyện Hòa Vang  trực tiếp làm chủ đầu tư, thực hiện công tác đền bù giải toán mặt bằng theo khung chính sách của TP. Đà Nẵng. Thời gian hoàn thành theo ông Thơ là từ nay cho đến cuối tháng 11.

Đối với những phản ánh của người dân về tình trạng lái xe chở đất, đá phóng nhanh vượt ẩu, coi thường tính mạng của người dân, ông Thơ nghiêm khắc đề nghị các chủ DN cần lựa chọn những người lái xe có văn hóa, có đạo đức.

” Các DN cần chú trọng vào công tác lựa chọn lái xe, những kẻ gian hồ, xăm trổ, thái độ không tốt thì tuyệt đối không nhận vào làm việc vì rất dễ gây phản cảm” – ông Thơ nhắc nhở

Trước đó, ngày 5.8, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang để báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14. Sau khi ghi nhận những bức xúc của cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường do các doanh nghiệp khai thác đất, đá gây nên, ông Đinh Thế Huynh – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng cùng các ban ngành đã đến hiện trường thị sát.

Tại đây, đoàn đã ghi nhận tình trạng đường xá dẫn vào các bãi khai thác bị các loại xe trọng tải lớn phá hỏng nghiêm trọng. Sau khi nghe báo cáo nhanh của lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang về tình trạng ô nhiễm môi trường do các xe chở đất, đá gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Ông Đinh Thế Huynh đề nghị chính quyền địa phương dùng phương tiện thường xuyên tưới nước mặt đường để khắc phục nhanh tình trạng bụi bặm ở các mỏ khai thác đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Nguồn: