Cây xanh đổ nhiều là do ô nhiễm nguồn nước ngầm?

ThienNhien.Net – Một trong những nguyên nhân khiến cây xanh gãy đổ cơn bão số 1 được Cty MTV công viên cây xanh Hà Nội đề cập là do nguồn nước ngầm ô nhiễm, làm rễ cây khó phát triển.

Chiều 2/8, tại buổi họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội đã thông tin báo cáo về việc ứng phó diễn biến của bão số 1 vừa qua.

Trong báo cáo, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội có đề cập đến nguyên nhân cây xanh gãy đổ nhiều trong đợt bão. Theo đó, cường độ bão mạnh, sự xâm hại của một số công trình, đặc biệt, việc nguồn nước ngầm ô nhiễm làm rễ cây khó phát triển sâu được coi là những tác động chính dẫn đến sự việc nói trên.

Cây xanh trên đường Kim Giang (Hà Nội) đổ lộ nguyên bầu trong bão số 1.
Cây xanh trên đường Kim Giang (Hà Nội) đổ lộ nguyên bầu trong bão số 1.

Báo cáo của Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội thể hiện, tính đến hết ngày 29/7, trên địa bàn 10 quận nội thành của Hà Nội (trừ Hà Đông, Long Biên) đã có trên 1.400 trường hợp cây đổ và nhiều cành gãy. Trong đó, toàn bộ các cây có đường kính lớn, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân, gây ảnh hưởng, cản trở giao thông đã được giải tỏa.

Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội còn cho rằng, quá trình cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trong những năm trước đây (hạ ngầm hệ thống điện, cáp thông tin, cải tạo hệ thống thoát nước, cải tạo mặt hè, chỉnh trang đô thị) đã xâm hại hệ thống rễ cây xanh của đường phố. Các rễ phát triển ngang của cây thường bị chặt đứt trong quá trình cải tạo.

Hà Nội có nhiều nhà cao tầng nên không gian sống của cây xanh đường phố bị thu hẹp. Cây thường có xu hướng nghiêng ra phía mặt đường để lấy ánh sáng. Đây là một trong các nguyên nhân làm cây đổ khi có gió bão.

Trước tình trạng trên, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội kiến nghị, cần lựa chọn các loại cây phù hợp với đặc điểm đô thị Hà Nội, các cây có hệ rễ chịu được mực nước ngầm cao, chịu được cắt sửa đau, hạ thấp độ cao. Xem xét, nghiên cứu tạo ra các giải pháp phát triển bộ rễ (sử dụng các loại thuốc kích rễ, các thiết bị dẫn rễ) phù hợp với điều kiện của Thủ đô. Về lâu dài, cần áp dụng đồng bộ các giải pháp để tạo môi trường thuận lợi cho sự pháp triển bền vững của cây xanh đô thị.