Thỏa thuận khí hậu lịch sử gặp trục trặc

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu mới của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo nhiệt độ gia tăng do biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại hơn 2.000 tỉ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030.

Theo báo cáo được đăng tải trên tạp chí Sức khỏe cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương hôm 19-7, có đến 43 quốc gia, phần lớn ở châu Á, sẽ chứng kiến kinh tế sụt giảm vì tác động của thời tiết nắng nóng. Chẳng hạn, GDP của Indonesia và Việt Nam được dự báo giảm 6% trong lúc Trung Quốc và Ấn Độ có thể thiệt hại tổng cộng 450 tỉ USD vào năm 2030.

Biến đổi khí hậu làm giảm số lượng công việc nặng (Ảnh: AP)
Biến đổi khí hậu làm giảm số lượng công việc nặng (Ảnh: AP)

Riêng ở Đông Nam Á, nắng nóng cực đoan khiến số giờ làm việc hằng năm giảm từ 15%-20% và con số này có thể tăng gấp đôi vào năm 2050. Thời tiết khắc nghiệt còn khiến hiệu suất làm việc sụt giảm tại những nước có thu nhập thấp và trung bình ngay cả khi họ không thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính như những nước giàu. Ngoài ra, những công việc thu nhập thấp hoặc không đòi hỏi tay nghề cao – như công nghiệp nặng, nông nghiệp hoặc sản xuất – cũng bị ảnh hưởng, từ đó gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Mặt khác, nhu cầu về điều hòa tại văn phòng, khu mua sắm và hộ gia đình có thể tăng lên, gây sức ép cho ngành năng lượng toàn cầu.

Hồi tháng 12-2015, hơn 190 nước đã nhóm họp tại thủ đô Paris – Pháp và đạt được thỏa thuận lịch sử về chống biển đổi khi hậu, trong đó có Philippines. Tuy nhiên, tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 17-7 bất ngờ tuyên bố sẽ không tuân thủ cam kết được đưa ra dưới thời người tiền nhiệm Benigno Aquino: Philippines sẽ giảm 70% lượng khí thải carbon vào năm 2030. Ông Duterte cho rằng đây là cam kết bị áp đặt bởi những quốc gia phát triển gây ô nhiễm nhiều nhất thế giới.