Trung Quốc báo động cao do hơn 200 người thiệt mạng vì lũ

ThienNhien.Net – Ngày 14/7, Trung Quốc tuyên bố sẽ chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất và nỗ lực hết sức” sau khi có hơn 200 người đã thiệt mạng do lũ lụt trên khắp nước này.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn của Cơ quan Kiểm soát lũ lụt Zhang Jiatuan cho biết mặc dù mực nước ở trung và hạ lưu sông Dương Tử đang giảm một cách chậm chạp, song phần lớn vẫn cao hơn mức báo động.

Ông nhấn mạnh tình hình đang khá nghiêm trọng, các khu vực miền Trung và miền Đông Trung Quốc được dự báo sẽ có đợt mưa lớn mới trong những ngày tới.

Tính đến ngày 13/7, hơn 1.508 huyện thị tại 28 tỉnh của Trung Quốc đã ghi nhận tình trạng lũ lụt với 237 người thiệt mạng và 93 người mất tích.

Khoảng 147.200 ngôi nhà đã bị phá hủy, và hơn 5,46 triệu hecta đất nông nghiệp bị ngập úng. Ước tính thiệt hại kinh tế trực tiếp vào khoảng 147 tỷ nhân dân tệ (22 tỷ USD).

Cho đến thời điểm này, các khu vực miền Trung và Đông Nam Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề hơn.

Binh sỹ Trung Quốc giúp người dân dọn dẹp sau trận ngập lụt ở tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Trung Quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)
Binh sỹ Trung Quốc giúp người dân dọn dẹp sau trận ngập lụt ở tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Trung Quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, ông Zhang Jiatuan cảnh báo khi mùa mưa tiếp tục, không loại trừ khả năng xảy ra lũ lụt tại các sông phía Bắc.

Theo ông, việc bảo vệ các con đê, đặc biệt là những con đê cũ và được bảo dưỡng kém, vẫn là nhiệm vụ khó khăn chính trong tương lai gần.

Trong khi đó, theo thống kê, siêu bão Nepartak đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến chiều 9/7 vừa qua đã khiến 21 người thiệt mạng và 13 người mất tích.

Theo giới chức địa phương, bão Nepartak mang theo mưa lớn, trong đó huyện Vĩnh Thái và Mân Thanh đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục. Mực nước tại 11 sông cao hơn mức cảnh báo song đã giảm dần khi cơn bão rời đi.

Một nửa huyện Yongtai và 1/4 huyện Minqing đã bị ngập lụt. Hai huyện này đã chịu thiệt hại nặng nề khi điện và nước đều bị cắt. Gần 400 chuyến bay và hơn 300 chuyến tàu tốc hành bị hủy.

Bão Nepartak còn phá hủy 8.300 ngôi nhà, buộc 506.700 người phải sơ tán. Thiệt hại về kinh tế ước tính vào khoảng hơn 7 tỷ nhân dân tệ (1 tỷ USD).

Nguồn: