Chưa có công ty nào xử lý được rác thải nguy hại của Formosa

ThienNhien.Net – Sáng 15-7, các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đã có cuộc làm việc với Công ty Formosa Hà Tĩnh liên quan đến việc xử lý chất thải của công ty này.

 Khai quật số chất thải của Formosa Hà Tĩnh mà Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh chở về lấp vào trang trại.
Khai quật số chất thải của Formosa Hà Tĩnh mà Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh chở về lấp vào trang trại.

Hôm nay (15-7), Sở TN&MT cùng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh và UBND thị xã Kỳ Anh đã có buổi làm việc với Công ty Formosa Hà Tĩnh để yêu cầu cung cấp hồ sơ đánh giá tác động môi trường xem có những nguồn thải công nghiệp nào và các phương thức xử lý chất thải.

Đồng thời, yêu cầu Công ty Formosa Hà Tĩnh cung cấp toàn bộ danh sách các cá nhân, đơn vị đã tham gia vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp để kiểm tra lại.

Thu gom rác thải ở Công ty Formosa Hà Tĩnh.
Thu gom rác thải ở Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Theo báo cáo của Công ty Formosa, đối với các chất thải nguy hại, công ty đã ký hợp đồng với Nhà máy xử lý rác thải Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (đóng tại xã Trạm Thản, huyện Phú Ninh, tỉnh Phú Thọ) vận chuyển xử lý từ tháng 8-2015, đến nay với khối lượng 145,4 tấn.

Hiện Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đang kiểm tra, giám sát số 145,4 tấn chất thải trên xem Công ty Phú Hà để tại trụ sở nhà máy xử lý rác thải của công ty (tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hay đã vận chuyển ra công ty ở Phú Thọ để xử lý.

Sở TN&MT cũng cho biết hiện ở Hà Tĩnh chưa có nhà máy xử lý rác thải có công nghệ để xử lý được rác thải công nghiệp nguy hại.

Hiện nay đoàn công tác của Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị xã Kỳ Anh, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã yêu cầu Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh vận chuyển 267,83 tấn bùn thải chôn lấp trong trang trại về lưu kho tại Nhà máy xử lý rác thải Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đặt tại xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Chất thải màu đen từ Công ty Formosa Hà Tĩnh thuê chở đổ vào bãi rác thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).
Chất thải màu đen từ Công ty Formosa Hà Tĩnh thuê chở đổ vào bãi rác thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Cùng ngày, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết hiện vẫn chưa có kết quả phân tích mẫu bùn thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh mà Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh vận chuyển, chôn lấp trong trang trại ở phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Theo ông Võ Tá Đinh, công tác khai quật, đóng bao niêm phong và vận chuyển 267 tấn chất thải Formosa Hà Tĩnh chôn trong trang trại nói trên đưa đến lưu kho bảo quản nơi khác để tránh ô nhiễm, vẫn đang được tiếp tục làm khẩn trương.

Mới được cấp phép thử nghiệm

“Nhà máy xử lý rác thải Công ty Phú Hà đóng tại Phú Thọ có ký với Formosa Hà Tĩnh xử lý chất thải và chúng tôi đã vận chuyển ra Phú Thọ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn nhà máy xử lý rác thải của chúng tôi đặt tại xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang xây dựng và đang vận hành thí nghiệm chứ chưa được cấp phép vận hành xử lý chính thức.

Do vậy số chất thải chôn trong trang trại họ mượn kho chúng tôi để lưu kho chứ chưa thể xử lý tại Hà Tĩnh được.

Tôi khẳng định toàn bộ tỉnh Hà Tĩnh hiện chỉ có duy nhất Nhà máy xử lý rác thải Công ty Phú Hà đặt tại huyện Kỳ Anh là có chức năng xử lý được rác thải công nghiệp nguy hại của Formosa, ngoài ra không có nhà máy nào xử lý được.

Hiện chúng tôi mới được Bộ cấp giấy phép vận hành thử nghiệm. Dự kiến phải đến đầu tháng 11-2016, vận hành thử nghiệm xong báo cáo với Bộ để xin giấy phép vận hành xử lý chính thức.

Ông Nguyễn Chí Thức – Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà