Na Uy đặt mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn khí thải nhà kính

ThienNhien.Net – Từ cam kết không phá rừng trong mua sắm công cho đến việc cấm ô tô chạy bằng xăng dầu, Na Uy đã trở thành một đề tài sôi nổi về lĩnh vực môi trường trên thế giới.

Gần đây Quốc hội Na Uy đã nhất trí về một mục tiêu xoá bỏ hoàn toàn lượng khí thải nhà kính trong thời gian đề ra là 20 năm từ 2030-2050.

Quốc gia Bắc Âu trước đó đã thiết lập một mục tiêu tương tự trong năm 2008 nhưng mục tiêu đó đã bị lùi lại sau khi một thỏa thuận về khí hậu đã không thể đạt được tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu năm 2009 của Liên Hiệp Quốc tại Copenhagen.

Sau khi hiệp định lịch sử đạt được ở Paris năm ngoái đã được ký kết bởi gần 200 quốc gia, Na Uy lại một lần nữa đặt ra mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lượng khí thải nhà kính.

Na Uy đã tạo ra hơn 95% năng lượng điện từ thủy điện. Do đó, để đạt được mục tiêu này, dầu và khí đốt sản xuất tại Na Uy sẽ phải giảm sản lượng carbon của nó hoặc quốc gia này phải mua lại carbon từ nước ngoài để bù đắp cho lượng khí thải.

Ngoài ra, Na Uy có thể làm giảm lượng khí thải của mình bằng cách sử dụng nhiều xe điện (một công nghệ thân thiện với môi trường phổ biến tại quốc gia) hay cung cấp điện từ lưới điện quốc gia cho đến các giàn khoan dầu khí ngoài khơi để giảm thiểu việc sử dụng tua bin khí.