Hội Nghề cá: Giả thiết chất độc do con người gây ra là tương đối có cơ sở

ThienNhien.Net – Chiều 28-4, Hội Nghề cá Việt Nam có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT và Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT có biện pháp khẩn trương, hiệu quả xác định chính xác nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung. Trên cơ sở đó có biện pháp tiếp theo nhằm phục hồi sản xuất nghề cá và các ngành nghề khác có liên quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngoài ra, Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ có chủ trương, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT chỉ đạo các tỉnh thống kê những hộ nuôi trồng thủy sản ven biển, các hộ nuôi cá biển, các hộ ngư dân khai thác thủy sản ven bờ thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do hiện tượng cá chết để hỗ trợ cho mỗi người trong gia đình bị hại ít nhất 15 kg gạo/tháng, tính từ tháng 4-2016 đến khi có giải pháp khôi phục sản xuất.

Bên cạnh đó, trong khi chưa xác định được cá chết do nguyên nhân gì, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các tỉnh bố trí lực lượng hàng ngày thu gom cá chết để tiêu hủy, không để xảy ra tình trạng người dân tự do gom cá mang đi nơi khác bán cho người ăn tươi hoặc chế biến thành cá khô, cá mắm hoặc nước mắm.

Về kết luận nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức công bố tối ngày 27-4, Hội Nghề cá Việt Nam đồng tình với nguyên nhân cá chết có thể là do “chất độc”.

Lý do đồng tình được Hội Nghề cá đưa ra là đa số cá chết ở tầng đáy, phát hiện lần đầu ở ven biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Chất độc theo dòng hải lưu chảy từ Bắc xuống Nam tiếp tục gây chết ở Quảng Bình, kể đến là Quảng Trị và phía Bắc Thừa Thiên Huế. Tại đây, chất độc đã được pha loãng nên không thấy hiện tượng cá chết.

Đến nay, không có bằng chứng nào để dẫn tới nhận định đáy biển sinh ra chất độc làm chết cá tầng đáy. Do vậy, giả thiết chất độc do con người gây ra là tương đối có cơ sở.

Nguyên nhân thủy triều đỏ (tảo nở hoa) nên được loại trừ bởi vì những biểu hiện đặc trưng của thủy triều đỏ không được ghi nhận trong thực tế như: Lượng tảo phát triển nhiều gây đổi màu nước biển; cá tầng mặt chết hàng loạt; xác tảo trôi dạt vào bờ từng mảng lớn gây ô nhiễm, hôi thối…

Trước đó, vào tối ngày 27-4, tại buổi họp báo thông tin về vụ cá chết hàng loạt tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết: Có 2 nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là thủy triều đỏ.

Ông Nhân cũng khẳng định: Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt.