Công viên bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam

ThienNhien.Net –  Công viên Chăm sóc và Bảo tồn Động vật Vinpearl Safari vừa được khai trương ngày 24/12. Đây là mô hình công viên bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

“Thú thả, người nhốt”

Một khu công viên bảo tồn theo mô hình bán hoang dã đã được khai trương tại Phú Quốc (Kiên Giang) vào đúng ngày Noel 24/12.

311215_dongvat1

Công viên Chăm sóc và Bảo tồn Động vật Vinpearl Safari Phú Quốc được nhiều người dân và du khách chờ đón bởi sự độc đáo hiếm có lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Chuẩn bị cho lễ khai trương diễn ra vào ngày 24/12 vừa qua, lần lượt 10 chuyến chuyên cơ đã đưa các loài động vật quý hiếm từ các vùng địa sinh học từ khắp nơi trên thế giới về Phú Quốc.

311215_dongvat2

Hiện tại, Vinpearl Safari Phú Quốc sở hữu bộ sưu tập lên tới 3.000 cá thể động vật thuộc 150 loài: từ những loài chim quý như hồng hạc, công, trĩ… tới các loài linh trưởng như vượn đen má trắng, vượn cáo đen trắng, vượn cáo đuôi khoang..; hay thú ăn cỏ như bò sừng dài, linh dương sừng xoắn…và các loài thú ăn thịt như: báo đốm, linh cẩu, sư tử… Ông Phạm Việt Lâm, Tổng quản lý Vinpearl Safari cho biết, không chỉ đa dạng về danh mục loài, số lượng cá thể của từng loài tại Vinpearl Safari Phú Quốc cũng vô cùng phong phú. Ví dụ như loài hươu cao cổ, nhiều vườn thú lớn trong khu vực cũng chỉ sở hữu trên dưới chục cá thể thì tại Vinpearl Safari Phú Quốc, số lượng hươu cao cổ lên tới 60 con; đàn hồng hạc, tê giác lên tới hàng trăm con…

311215_dongvat3

Đây là mô hình công viên bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Nhiều người dân trên đảo cũng như du khách rất háo hức khi đến với Vinpearl Safari Phú Quốc bởi lẽ họ còn phải tốn kém đi châu Phi hay Thái Lan mới được trải nghiệm cảm giác được tham quan các khu bảo tồn theo mô hình “thú thả, người nhốt”.

Địa chỉ hấp dẫn du khách

Tất cả các cá thể động vật sau khi đáp chuyên cơ xuống Phú Quốc đều được các chuyên gia hàng đầu đến từ Úc, Ấn Độ… chăm sóc trong khu chuồng cách ly hoặc bệnh viện thú y để “làm quen” với khí hậu, thổ nhưỡng của “nhà mới” trước khi được thả ra các khu bảo tồn bán hoang dã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

311215_dongvat4

Thời gian khi mới về Việt Nam, nhiều động vật do chưa quen khí hậu nên dễ bị “stress”. Tất cả những biểu hiện lạ của mỗi cá thể đều được nhân viên chăm sóc báo ngay cho chuyên gia động vật học để theo dõi.

Khi dẫn chúng tôi đi thăm các khu vực đang được hoàn thiện, các nhân viên chăm sóc ở đây đều phải thêm từ “trộm vía” trước khi nhắc đến các “bạn” chim, thú. Tất cả chuyên gia cũng như nhân viên làm việc trong khu bảo tồn cho biết, họ cưng động vật hệt như cưng con trẻ ở nhà.

311215_dongvat5

Khu vực vườn thú mở (Open Zoo) và khu Công viên động vật hoang dã (Safari Park) được bố trí hài hòa, không can thiệp nhiều vào cảnh quan tự nhiên, giữ nguyên nét hoang sơ của rừng. Ngồi trên xe bus chuyên dụng, khách tham quan sẽ lần lượt được ngắm hàng trăm con hồng hạc soi mình rỉa cánh trên hồ; cho tới các bộ sưu tập chim muông, thú dữ như hổ, sư tử, tê giác, voi… chỉ qua một lớp kính xe. Một chương trình Bảo tồn động vật Vinpearl Safari cũng đã được thành lập từ tháng 9/2015 nhằm nghiên cứu và bảo tồn các loài động vật quý hiếm. Nhóm đối tượng đầu tiên là một số loài động vật của Việt Nam đang có nguy cơ tuyệt chủng. Chương trình này cũng tổ chức các khóa học và các chương trình để nâng cao ý thức bảo tồn động vật cho cộng đồng.

311215_dongvat6

Sau khi chính thức đi vào hoạt động, Vinpearl Safari không chỉ trở thành một địa điểm hấp dẫn thu hút du khách đến với đảo ngọc Phú Quốc mà còn trở thành trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật quý hiếm của Việt Nam.

311215_dongvat7