​Indonesia phạt hơn 20 công ty gây cháy rừng

ThienNhien.Net – Bộ Môi trường Indonesia đã phạt 23 công ty chịu trách nhiệm về các vụ cháy rừng ở nước này, gây ra khói bụi ô nhiễm đến các quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á và khiến 19 người thiệt mạng.

Tình trạng cháy rừng trở nên nghiêm trọng hơn tại Indonesia vào năm 2015 (Ảnh: AP)
Tình trạng cháy rừng trở nên nghiêm trọng hơn tại Indonesia vào năm 2015 (Ảnh: AP)

Bộ Môi trường Indonesia đã thu hồi giấy phép hoạt động và đóng cửa vĩnh viễn 3 công ty của nước này do gây ra những đám cháy trên một khu vực rộng lớn với thiệt hại khoảng 16 tỉ USD.

Các vụ cháy rừng xảy ra hằng năm trong suốt 18 năm nay tại Indonesia do hoạt động đốt rừng lấy đất trồng cọ và lấy gỗ sản xuất giấy, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chính phủ nước này thu hồi, đình chỉ giấy phép các công ty chịu trách nhiệm.

Bộ Môi trường Indonesia cũng đình chỉ hoạt động 14 công ty và cảnh báo đóng cửa nếu không đáp ứng những quy định của chính phủ về phòng cháy rừng. Một số công ty khác bị phạt cảnh cáo và chịu sự giám sát chặt chẽ trong thời gian tới.

“Chúng tôi đã phạt tổng cộng 23 công ty, từ mức phạt hành chính tới thu hồi giấy phép hoạt động. Chúng tôi cũng đang tiếp tục theo dõi 33 công ty khác, nếu tìm thấy chứng cứ vi phạm sẽ tiến hành thu hồi giấy phép”, ông Kemal Amas, Bộ trưởng Bộ Môi trường Indonesia nói.

Ông Amas cũng nhấn mạnh Bộ Môi trường Indonesia sẽ nỗ lực hết sức để hồi sinh những cánh rừng bị lửa thiêu rụi.

Bộ Môi trường nước này đã tiến hành điều tra 276 công ty kể từ khi các vụ cháy rừng trở nên nghiêm trọng hồi tháng 9. Khói mù do cháy rừng tại Indonesia còn lan ra và gây ảnh hưởng đến nhiều nước trong khu vực.