Phát hiện gần 3 tấn ngà voi, vẩy tê tê núp bóng hàng đông lạnh

ThienNhien.Net – Lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện bên trong lô hàng khai là đầu cá đông lạnh chứa 860 kg ngà voi và 2.116 kg vẩy tê tê.

Cơ quan chức năng kiểm tra số ngà voi và vẩy tê tê (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Cơ quan chức năng kiểm tra số ngà voi và vẩy tê tê (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Sáng 22/11, đại diện Công ty TNHH thương mại Cát Vận (doanh nghiệp này được Công ty Phúc Thuận ủy thác thực hiện thủ tục hải quan tái xuất hàng hóa) đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô thực hiện thủ tục giám sát thực xuất cho lô hàng của Công ty Phúc Thuận, thuộc tờ khai hải quan số 500024051410 mở tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn.

Theo khai báo, hàng hóa là đầu cá vược đông lạnh, tổng trọng lượng 28.880 kg, số lượng 1.279 thùng, xuất xứ Đài Loan, được đóng trong container và vận chuyển trên ô tô BKS 15C-118.71.

Qua công tác thu thập thông tin và quá trình giám sát, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hoành Mô đã quyết định kiểm tra thực tế 100% hàng hóa để làm rõ dấu hiệu nghi vấn về chủng loại, tên hàng với sự phối hợp của lực lượng biên phòng tại cửa khẩu và trước sự chứng kiến của Giám đốc Công ty Phúc Thuận.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong 105 thùng hàng là đầu cá vược đông lạnh có lẫn 410 khúc ngà voi, trọng lượng 860 kg; 432 thùng hàng đầu cá vược đông lạnh có lẫn mảnh mỏng dạng vẩy sừng mầu xám đen, là vẩy tê tê, trọng lượng 2.116 kg.

Toàn bộ số hàng hóa nghi vấn nói trên được đóng gói trong các túi nylon trắng trong hoặc bao tải dứa và được giấu ở giữa thùng, bao bọc xung quanh bằng đầu cá vược cấp đông lạnh.

Hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ hàng hóa vi phạm kể trên để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.