Trồng bù gần 13.000ha rừng tại 18 dự án thủy điện

ThienNhien.Net – Thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa thực hiện xong việc rà soát trồng bù rừng thay thế tại 18 dự án thủy điện với diện tích 12.859ha.

Hàng tỷ đồng trồng rừng thay thế

Là chủ đầu tư của nhiều dự án thủy diện lớn của cả nước, trong những năm qua, EVN luôn xác định việc trồng bù rừng thay thế các công trình thủy điện là nhằm hoàn trả mặt bằng thi công, góp phần phát triển hệ thống cây xanh và rừng phòng hộ đầu nguồn, chống xói mòn và cải thiện cảnh quan môi trường cho khu vực xây dựng thủy điện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát động trồng rừng bảo vệ môi trường Thủy điện tại Sơn La (Ảnh: Xuân Tiến)
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát động trồng rừng bảo vệ môi trường Thủy điện tại Sơn La (Ảnh: Xuân Tiến)

Tính đến nay đã có 3 dự án thủy điện ở miền Trung gồm A Vương, Sông Ba Hạ, Buôn Tua Srah đã hoàn thành việc trồng bù rừng và được cấp chứng nhận. 14 dự án thủy điện đã phê duyệt phương án trồng bù rừng thay thế và chuyển tiền đợt 1 để địa phương trồng và chăm sóc năm đầu, gồm: Thủy điện Sông Tranh 2, Bản Vẽ, Đồng Nai 3, 4; An Khê – Kanak, Sông Bung 4, Trung Sơn, Thượng Kon Tum, Sơn La, Bản Chát, Lai Châu, Tuyên Quang, Sê San 4, Sông Bung 2.

Riêng dự án Thủy điện Huội Quảng, UBND tỉnh Lai Châu đã đồng ý hình thức chuyển tiền thay cho phương án chủ đầu tư thực hiện. EVN đã chuyển tiền chi trả phí dịch vụ môi trường rừng hết quý III.2015 cho Quỹ Hỗ trợ phát triển rừng Lai Châu.

Đây là những nỗ lực của EVN nhằm thực hiện nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện. Cũng như thực hiện nghị định Chính phủ về thi hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng và thông tư của Bộ NNPTNT về quy định trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Năm 2016: Hoàn thành trồng bù rừng

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Trong lĩnh vực trồng bù rừng, Chính phủ đã giao trách nhiệm cho Bộ NNPTNT chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương thực hiện tốt công tác này. Hiện hai bộ vẫn đang phối hợp chặt chẽ để hoàn thành kế hoạch đề ra.  “Khả năng chúng ta sẽ hoàn thành kế hoạch trồng bù rừng thay thế của các công trình thủy điện đã được Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) đề ra. Năm 2016, đối với diện tích rừng mà các công trình thủy điện đã lấy, sẽ hoàn thành kế hoạch trồng bù rừng thay thế” – Bộ trưởng Hoàng nói.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng nhấn mạnh, Bộ Công Thương đã đề ra 3 phương án đối với việc trồng bù rừng tại các dự án thủy điện: Thứ nhất, đối với những dự án thủy điện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trồng bù diện tích rừng thay thế, Bộ tiếp tục cấp giấy phép hoạt động điện lực. Đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư phải hoàn thành tiến độ theo đúng phương án đã phê duyệt.

Thứ hai, những dự án thủy điện đang có phương án trồng bù diện tích rừng thay thế, trong khi chờ phương án phê duyệt, ngành công thương sẽ tạm thời cấp giấy phép hoạt động điện lực 1 năm. Sau một năm, nếu chủ đầu tư không thực hiện, Bộ sẽ xử lý vi phạm theo quy định.

Thứ ba, đối với những chủ dự án đã có phương án được phê duyệt nhưng không thực hiện, do khuyết điểm, thiếu trách nhiệm của chủ dự án, Bộ Công Thương sẽ cho thủy điện đó tạm thời dừng và rút giấy phép hoạt động điện lực của chủ đầu tư cho đến khi khắc phục được tình trạng đó.

Ngoài việc chi hàng nghìn tỷ đồng trồng bù rừng thay thế, EVN cũng đã nộp phí dịch vụ môi trường rừng lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Năm 2013, EVN đã chi trả 1.148 tỷ đồng, năm 2014 là 1.192 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, EVN đã nộp tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng ước tính hơn 4.067 tỷ đồng.