Gần 1,3 triệu USD hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý

ThienNhien.Net – Việt Nam có nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản có chất lượng cao được xuất khẩu, tuy nhiên, vấn đề sở hữu trí tuệ chưa được thúc đẩy tương xứng để bảo hộ và nâng cao thương hiệu nông sản Việt.

Ngày 11/11, Bộ KH&CN phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD) tổ chức hội thảo khởi động dự án Hỗ trợ phát triển chỉ dẫn địa lý (CDĐL) ở Việt Nam.Ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng CDĐL của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho hay, dự án mong muốn sẽ xây dựng được bản đề xuất cơ chế liên bộ với vai trò cụ thể của các bộ, ngành; quy định được hội đồng tư vấn liên bộ về CDĐL.

Đồng thời bảo hộ CDĐL 2 sản phẩm thí điểm trên thị trường trong nước; thành lập 2 mô hình tổ chức quản lý CDĐL ở 2 địa phương thử nghiệm sản phẩm; xây dựng 2 hiệp hội doanh nghiệp, nông dân hoạt động hiệu quả trong quản lý và phát triển CDĐL, 2 chuỗi ngành hàng hoạt động hiệu quả từ sản xuất đến lưu thông.

Xây dựng và ban hành toàn quốc bộ tài liệu hướng dẫn về quản lý và khai thác CDĐL, là cơ sở để tham khảo và hướng dẫn các địa phương khác. Nâng cao năng lực quản lý và tư vấn về CDĐL cho các đơn vị tham gia thực hiện dự án.

Kinh phí thực hiện dự án là gần 1,3 triệu USD, trong đó AFD tài trợ hơn 1 triệu USD.

Ảnh minh họa: phunuonline.com.vn
Ảnh minh họa: phunuonline.com.vn

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, hiện nay, Việt Nam đang bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế sâu rộng, đòi hỏi phải thích ứng và tham gia tích cực vào thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh này, Việt Nam có nhiều cơ hội, nhưng cũng gặp phải không ít khó khăn, nhất là lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Nhu cầu hội nhập đòi hỏi cao về vấn đề CDĐL đối với các mặt hàng xuất khẩu.

Đến nay cả nước mới có 42 CDĐL, còn khiêm tốn so với tiềm năng, do đó, dự án này sẽ mở ra nhiều cơ hội nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của nước ta.

Cũng theo Thứ trưởng Thanh, Pháp là một nước rất thành công trong quá trình sử dụng CDĐL để thúc đẩy sự phát triển sản xuất, thương mại, nâng cao giá trị nông sản.

Pháp là quốc gia hỗ trợ Việt Nam xây dựng CDĐL đầu tiên cho sản phẩm từ năm 2001.

Ông Bruno Vindel, phụ trách dự án của AFD cho rằng, địa phương và doanh nghiệp là những nơi hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ.

Ngay sau lễ khởi động của dự án, nhiều nội dung quan trọng sẽ được triển khai, trong đó có các hoạt động hướng đến xây dựng một cơ chế hợp tác liên bộ về CDĐL và triển khai thí điểm ở 2 địa phương là Quảng Trị và Bình Phước.