Bình Định: Hơn 60km đê kè sạt lở đe dọa cuộc sống người dân

ThienNhien.Net – Ông Phan Xuân Hải, Chi cục trưởng Chi cục đê điều, thủy lợi và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết trên địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 60km đê, kè đang bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa sự an toàn trong đời sống sản xuất của người dân địa phương.

Bên cạnh đó, hệ thống đê, kè xung yếu trên địa bàn tỉnh cũng còn nhiều bất cập; khoảng cách giữa các tuyến đê của một dòng sông hẹp, không đủ thoát lũ, không có bãi sông, trong khi nền đất đắp đê yếu chỉ bằng bùn và cát. Những điều này tiềm ẩn nhiều thảm họa mỗi khi mùa mưa lũ về.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Bình Định là tỉnh nghèo, kinh phí khó khăn, hiện rất cần Nhà nước hỗ trợ kinh phí để kịp thời nâng cấp các tuyến đê, kè đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Toàn tỉnh hiện có tổng cộng 657km đê sông, đê biển; trong đó có 185km đê kè trên các dòng sông chính và 130km đê biển, đê ở các cửa sông.

Trong những năm qua, bằng các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và địa phương, tỉnh đã đầu tư nâng cấp được 220km đê sông, đê biển (chỉ chiếm 33,5%) so với tổng chiều dài các tuyến đê biển, đê sông hiện có trên địa bàn tỉnh.