Cấm khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt

ThienNhien.Net – Ngày 21/10, nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ nông sản Đà Lạt đã tập trung phản ứng việc ngành chức năng không cho đưa khoai tây nguồn gốc từ Trung Quốc vào chợ.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ nông sản Đà Lạt, cho biết, việc ngăn không cho tiểu thương đưa khoai tây Trung Quốc nhập vào chợ là thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố Đà Lạt. Theo đó, từ ngày 20-10, sẽ không cho nhập khoai tây Trung Quốc vào chợ đầu mối nông sản Đà Lạt để tránh giả mạo khoai tây Đà Lạt rồi phân phối đi nơi khác. Bởi theo cơ quan chức năng, sau khi nhập khoai tây Trung Quốc về chợ nông sản, một số tiểu thương đã dùng đất đỏ “phù phép” thành khoai tây Đà Lạt nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Đây là hành vi gian lận thương mại, ảnh hưởng tới thương hiệu khoai tây Đà Lạt.

Theo luật sư Lê Cao Tánh, Đoàn luật sư tỉnh Lâm Đồng, chỉ khi nào tiểu thương có hành vi gian lận, biến khoai Trung Quốc thành khoai Đà Lạt thì mới có cơ sở xử lý, còn hiện tại nếu số hàng kể trên có đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì không thể ngăn cấm. Cơ quan chức năng nên quy định rõ ràng, quầy nào kinh doanh nông sản Trung Quốc phải ghi rõ hàng nhập từ Trung Quốc, đảm bảo những tiêu chuẩn chất lượng theo quy định, khi đó người tiêu dùng sẽ quyết định lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Nếu không cho tiểu thương đưa khoai vào chợ nông sản, có thể bằng cách này hay cách khác, họ sẽ nhập vào các kho bên ngoài chợ, khiến việc quản lý sẽ khó hơn.