Lào chuẩn bị tham vấn dự án thủy điện thứ 6

Ủy hội sông Mê Kông Quốc tế (MRC) cho biết Lào sẽ tiến hành quá trình tham vấn trước cho thủy điện Sanakham – dự án thứ 6 trên dòng chính sông Mê Công.

Ảnh: MRC

Theo thông báo, dự án dự kiến khởi công trong năm 2020 và hoàn thành vào năm 2028; thời điểm bán điện bắt đầu từ năm 2028. Điện sản xuất ra chủ yếu sẽ bán sang Thái Lan. Công ty TNHH Năng lượng Datang Sanakham (Lào) là nhà thầu của dự án với tổng chi phí ước tính 2,073 tỷ USD, trong đó 27,7 triệu USD được phân bổ cho các biện pháp giảm nhẹ tác động môi trường và xã hội và các chương trình theo dõi giám sát.

Chính phủ Lào cho biết Sanakham là dự án thủy điện đập dâng, vận hành liên tục quanh năm với công suất phát điện 684 MW. Nhà máy phát điện dài 350 mét, cao 58 mét, có 12 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 57 MW. Dự án nằm cách biên giới Thái Lan – Lào khoảng 2 km về phía thượng nguồn ở tỉnh Loei và cách dự án thủy điện Pak Lay 84 km về phía hạ nguồn.

Trong thông báo trình lên Ban Thư ký MRC, Lào cung cấp một bộ tài liệu kỹ thuật và nghiên cứu khả thi kỹ thuật, bao gồm các đánh giá tác động xã hội và môi trường của dự án cùng nghiên cứu phù sa và nghề cá. Bộ tài liệu sẽ được chia sẻ với các quốc gia thành viên khác của MRC gồm Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

Lào đã nộp hồ sơ tham vấn trước dự án thủy điện Sanakham vào ngày 9/9/2019, không lâu sau khi quốc gia này nộp hồ sơ tham vấn trước cho dự án thủy điện Luang Prabang.

Tới nay, đã có 49 dự án trên sông Mê Công được trình để tiến hành tham vấn theo PNPCA. Ngoài dự án thủy điện Sanakham, có 5 dự án khác gồm: Xayaburi, Don Sahong, Pak Beng, Pak Lay và Luang Prabang được đề xuất trên dòng chính sông Mê Công ở Lào.

Nhật Anh

Nguồn: