Lào tiếp tục không cấp phép cho các dự án khai mỏ và trồng cây công nghiệp mới

ThienNhien.Net – Chính phủ Lào đã quyết định tiếp tục dừng việc xem xét và phê duyệt những dự án  mới về khai thác mỏ, nhượng quyền khai thác đồn điền cao su và bạch đàn trong năm tài chính tới.

Quyết định này nằm trong dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội cho năm 2015 -2016, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình lên Quốc hội Lào trong phiên họp thường kỳ.

Từ năm 2012, Chính phủ Lào đã ra chỉ thị tạm thời dừng cấp phép cho các dự án nói trên và giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng tiến hành rà soát sau khi phát hiện nhiều nhà đầu tư không tuân thủ các quy định và điều khoản đã thỏa thuận.

Một số công ty không đủ năng lực tài chính hoặc chuyên môn để thực hiện đầy đủ các cam kết trong dự án, bằng chứng là một số dự án đã không được tiến hành trong thời gian được cấp phép.

Thậm chí, một số dự án không tuân thủ quy định gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với môi trường, hoặc không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cho Chính phủ Lào và chính quyền địa phương.

Công trường khai thác vàng tại Lào (Ảnh: MIPAC)
Một công trường khai thác vàng tại Lào (Ảnh: MIPAC)

Theo báo cáo của đoàn thanh tra trong phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu năm nay, đã có tổng số hơn 50 công ty khai thác mỏ vi phạm hợp đồng với Chính phủ Lào.

Chính phủ đã cảnh cáo những doanh nghiệp vi phạm và tuyên bố sẽ đình chỉ hoạt động, đồng thời thu hồi giấy phép nhượng quyền khai thác nếu những doanh nghiệp này tiếp tục vi phạm.

Cuộc thanh tra dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay và kết quả sẽ được trình lên Chính phủ trước khi có quyết định dỡ bỏ quyết định đình chỉ các dự án này hay không.

Tuy nhiên, các dự án khai thác nguyên vật liệu cung cấp cho các ngành công nghiệp trong nước như than đá, đá vôi, đất sét và thạch cao vẫn tiếp tục được xem xét và phê duyệt với tổng 561 dự án khai thác mỏ trên toàn lãnh thổ quốc gia đã được thông qua. Ngoài ra, các dự án trồng cao su và bạch đàn vẫn có thể được phê duyệt nếu đất được giao không thích hợp cho việc canh tác cây trồng khác.