Dân “kêu trời” vì xưởng cưa gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Nhiều năm nay, hơn 20 hộ dân ở xóm 1, khối Thiết Đính Nam (Bồng Sơn, H. Hoài Nhơn, Bình Định) phải gồng mình chịu đựng tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và khói, bụi phát ra từ xưởng gia công, chế biến gỗ của ông Võ Phi Hùng. Người dân nhiều lần kiến nghị và mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng sớm có biện pháp di dời xưởng cưa ra khỏi khu dân cư để đảm bảo môi trường sống trong lành tại khu vực này.

Khoảng 5 năm trở lại đây, sau khi xưởng gia công, chế biến gỗ của ông Hùng mở rộng quy mô hoạt động, hàng ngày hàng chục hộ dân ở xóm 1 phải chịu cảnh “tra tấn” bởi tiếng động cơ máy cưa, xẻ gỗ và khói, bụi từ sáng cho đến chiều muộn. Đặc biệt, vào những ngày có xe chở gỗ đến nhập xưởng (thường diễn ra vào lúc giữa đêm) thì cuộc sống của những người xung quanh càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do âm thanh hỗn tạp phát ra từ tiếng động cơ, còi xe, tiếng những khúc gỗ va chạm vào nhau. Do phải chịu đựng tiếng ồn với cường độ mạnh trong thời gian dài nên nhiều người dân bị ảnh hưởng thính giác; những người cao tuổi thì mất ngủ, còn các cháu học sinh bị tiếng ồn làm mất tập trung, ảnh hưởng đến việc học tại nhà…

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, xưởng cưa còn thải lượng khói, bụi, mùn cưa rất lớn ra khu vực xung quanh, khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Ngoài ra, do diện tích nhỏ, trong khi quy mô hoạt động lớn nên chủ xưởng gia công, chế biến gỗ thường tận dụng lề đường làm nơi tập kết nguyên, vật liệu, gây ra tình trạng ùn tắc, mất ATGT. Chưa hết, việc tập kết số lượng lớn các loại gỗ khô tại khu vực có diện tích nhỏ; cộng với lượng mùn cưa thải ra nhiều trong quá trình chế biến gỗ rất dễ gây hỏa hoạn, nhất là vào thời điểm nắng nóng như hiện nay.

 Xưởng gia công, sơ chế gỗ của ông Hùng gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: C.Luận/Công an TP. Đà Nẵng)

Xưởng gia công, sơ chế gỗ của ông Hùng gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: C.Luận/Công an TP. Đà Nẵng)

Ông Nguyễn Đậu (86 tuổi), nhà ở gần xưởng cưa của ông Hùng, than thở: “Tiếng máy cưa ầm ĩ suốt ngày khiến đầu óc tôi luôn nhức nhối khó chịu. Nhiều lúc tui phải đi nơi khác “lánh nạn”. Khổ lắm! chỗ tình làng nghĩa xóm nên ban đầu chúng tôi ráng chịu đựng và nhiều lần góp ý nhắc nhở. Thế nhưng, không tìm cách hạn chế tiếng ồn, bụi và mùn cưa, chủ xưởng còn có thái độ thách thức người dân ở đây. Để đảm bảo môi trường, đảm bảo sức khỏe người dân trong khu dân cư, chúng tôi đề nghị địa phương và ngành chức năng sớm có biện pháp di dời xưởng cưa ra khỏi khu dân cư”…

Liên quan vụ việc này, ông Nguyễn Tức, Phó Chủ tịch UBND TT Bồng Sơn, cho biết: “Trước phản ảnh của một số hộ dân, vào ngày 13-8-2014, UBND TT Bồng Sơn phối hợp với Phòng TN&MT H. Hoài Nhơn kiểm tra xưởng gia công, sơ chế gỗ của ông Hùng. Qua đó, chúng tôi yêu cầu ông Hùng phải có biện pháp khắc phục, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm khói, bụi và mùn cưa. Về lâu về dài, chúng tôi sẽ yêu cầu ông Hùng di dời xưởng cưa ra khỏi khu dân cư; nếu ông không thể tự tìm địa điểm thích hợp, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng tìm địa điểm, sau đó yêu cầu thực hiện di dời. Nếu ông không tự giác chấp hành, địa phương và ngành chức năng sẽ kiên quyết yêu cầu di dời theo quy định của pháp luật”.

Còn theo ông Dương Văn Tùng, chuyên viên Phòng TN&MT H. Hoài Nhơn: “Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết di dời các cơ sở sản xuất trong khu vực dân cư, gây ô nhiễm môi trường. Do đó, thời gian tới, Phòng sẽ làm việc với UBND TT Bồng Sơn và các đơn vị liên quan nhằm tìm biện pháp giải quyết phù hợp để đề nghị ông Hùng di dời xưởng gia công, chế biến gỗ ra khỏi khu vực dân cư”.