Không xử lý nước thải, sao thu phí của dân

ThienNhien.Net – Tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình lần thứ 15 diễn ra trong tháng 7-2015, cử tri thành phố Đồng Hới phản ánh việc thu phí xử lý nước thải không hợp lý, gây bất bình trong nhân dân. Cụ thể là nhiều nơi không có hệ thống cống rãnh để thu gom nước thải, nước chảy ra ô nhiễm môi trường mà người dân vẫn buộc phải nộp phí.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, dự án vệ sinh môi trường thành phố Đồng Hới có nguồn kinh phí 78,5 triệu USD do Ngân hàng Thế giới tài trợ, được triển khai thực hiện từ tháng 3-2007 và hoàn thành vào tháng 3-2014. Dự án gồm các hợp phần chính: xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước mưa; xây dựng hệ thống thoát nước và nhà máy xử lý, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt cho 78.000 người dân Đồng Hới.

Tuy nhiên, chỉ các phường trung tâm thành phố mới có hệ thống thu gom nước thải, còn nhiều địa phương khác, hệ thống này chưa được đầu tư. Vì vậy, người dân tự đào hố để thu gom nước thải hoặc thải ra đường gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, trong hóa đơn thu tiền sử dụng nước sinh hoạt, đều có thêm mục “phí bảo vệ môi trường đối với nước thải” với số tiền hàng chục nghìn đồng. Ông Nguyễn Văn Hữu, ở tổ dân phố 5, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới cho biết, khu vực ông sinh sống không có hệ thống thu gom nước thải nhưng nhiều năm nay, tháng nào gia đình cũng buộc phải nộp một khoản phí liên quan đến nước thải vô lý như vậy. Hỏi nhân viên thu tiền nước sinh hoạt thì họ bảo không biết, họ chỉ thu tiền theo hóa đơn mà thôi. Ai cần thì lên công ty mà hỏi.

Trong kỳ họp lần thứ 15 của HĐND tỉnh Quảng Bình vừa qua, cử tri thành phố Đồng Hới đã đề nghị tỉnh xem xét giải quyết bất hợp lý này. Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển đề nghị trên của cử tri đến Sở Tài chính để phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình trả lời, nhưng không hiểu bị quên hay bỏ sót mà trong tập tài liệu văn bản giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến đại biểu không có nội dung này. Do vậy, vấn đề người dân bức xúc vẫn chưa được giải quyết.