Vụ giang hồ xẻ đất rừng phân lô bán giá “bèo”: Có dấu hiệu làm giả hồ sơ

ThienNhien.Net – Trong khi chính quyền địa phương đang đá quả bóng trách nhiệm thì các nhóm đối tượng xấu tiếp tục lợi dụng sự “sa cơ” của các cty và sự nhập nhằng trong quản lý đất đai để phân lô bán giá bèo ở nhiều khu đất khác. CA TP.Vũng Tàu đã có kết quả điều tra ban đầu về thủ đoạn của các nhóm đối tượng này tại một dự án cũng thuộc sự quản lý của phường 10, TP.Vũng Tàu, cách khu đất Chí Linh chỉ khoảng 1km.

Theo UBND P.10, một số đối tượng xấu đã lấn chiếm đất và xây dựng nhà trái phép trong khu dự án. (Ảnh: H.A.C - L.N)
Theo UBND P.10, một số đối tượng xấu đã lấn chiếm đất và xây dựng nhà trái phép trong khu dự án. (Ảnh: H.A.C – L.N)

Người dân mua phải hợp đồng giả? 

Tại dự án của Cty TNHH Khang Linh (gọi tắt là Cty Khang Linh), một số đối tượng xấu đã lấn chiếm đất và xây dựng nhà trái phép trong khu dự án của Cty này để bán cho người dân với giá rẻ. Sự việc này được chính quyền UBND phường 10 phát hiện và đề nghị CA TP.Vũng Tàu vào cuộc.

Sau đó, CA TP.Vũng Tàu đã có văn bản trả lời UBND phường 10, TP.Vũng Tàu về việc đề nghị làm rõ các hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà người dân đã ký với Cty TNHH Khang Linh. Văn bản xác định, trong các hồ sơ có dấu hiệu làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo đó, qua công tác kiểm tra tình hình xây dựng trên địa bàn, UBND phường 10 phát hiện 23 căn nhà xây dựng trái phép trong khu dự án Khang Linh. UBND phường 10 đã ban hành các quyết định để giải quyết vụ việc nhưng các hộ vẫn không chấp hành.

Đầu năm 2015, UBND phường 10, công an, đại diện Cty TNHH Khang Linh đã có buổi làm việc với các hộ dân nêu trên. Tại buổi làm việc, một số hộ dân đã cung cấp bản chính hợp đồng chuyển nhượng đất ký với lãnh đạo Cty Khang Linh, cho phép được xây nhà. Khi làm việc với cơ quan công an, các hộ dân không cung cấp được thông tin về người bán đất, không xác định được người bán có phải nhân viên Cty Khang Linh hay không. Đại diện Cty Khang Linh thì khẳng định, chữ ký, con dấu trên hợp đồng không phải của Cty.

Nhà trái phép vẫn mọc lên như nấm

Trong khi các bên liên quan vẫn chưa có giải pháp để xử lý tình trạng lấn chiếm, xây dựng nhà trong dự án Khang Linh thì tại khu đất này một số hộ dân vẫn tiếp tục lén lút xây nhà trái phép và con số này ngày một tăng lên theo thời gian, nhất là vào ngày nghỉ, dịp lễ, tết. Chỉ vài ngày một căn nhà cấp 4, mái tôn, diện tích khoảng 100m2 lại mọc lên.

Theo lãnh đạo UBND phường 10, khi phát hiện ra những căn nhà trái phép, phường tiến hành thông báo để tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên việc này cũng vô cùng phức tạp. Phải thành lập các tổ công tác, huy động lực lượng, phương tiện lớn để thực thi. “Phường đang nghi ngờ các “đầu nậu” sử dụng giấy tờ giả để gắn điện, nước cho các nhà không phép. Ngoài ra, chúng tôi cũng nghi ngờ có đối tượng làm giả cả hợp đồng chuyển nhượng do Cty Khang Linh ký để lừa bán đất cho người dân. Trước mắt, dù rất thông cảm cho người dân đã mua nhà nhưng phường vẫn sẽ kiên quyết cưỡng chế những căn nhà trái phép trên” – bà Doãn Thị Thanh – PCT UBND P.10 – cho biết.

Chính phủ yêu cầu làm rõ vụ đất rừng bị giang hồ xẻ thịt

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung Báo Lao Động phản ánh qua bài viết “Đất rừng bị giang hồ xẻ thịt phân lô bán giá bèo”, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7.2015. Trước đó, Báo Lao Động số ra ngày 10.6.2015 có bài “Đất rừng bị giang hồ xẻ thịt phân lô bán giá bèo” phản ánh thời gian gần đây, một số cá nhân đã phá rừng tại phường 10, thành phố Vũng Tàu để phân lô, bán nền và xây dựng nhà trái phép.