Hàng trăm hộ dân điêu đứng vì công trình …”rùa”

ThienNhien.Net – Được thi công từ tháng 7/2011 nhưng đến nay dự án thi công cống hóa mương thoát nước Giáp Nhị mới hoàn thành phần cống ngầm còn phía mặt đường bỏ dang dở, khiến hàng trăm hộ dân các tổ dân phố 26, 27 và 28 Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) kêu trời vì phải sống trong cảnh ô nhiễm kéo dài.

Các tổ dân phố 26, 27, 28 Thịnh Liệt nằm trên trục đường chính ra khu đô thị Đồng Tàu (quận Hoàng Mai). Trên tuyến đường này, một công trình thoát nước đã xây dựng xong phần cống ngầm bỏ dang dở với những hố công trình lớn nhỏ giữa lòng đường bị biến thành những hố chứa nước mưa, nước thải và bùn lầy gây ô nhiễm môi trường.

Chiều 14/6, khi chúng tôi có mặt, dọc con đường dài khoảng 1 km dẫn vào tổ dân phố 26 là những “ao nước” đục ngầu và những đoạn bùn lầy nằm giữa tim đường kéo dài từ tổ dân phố 28 đến tổ dân phố 26. Do bị những “ao nước” bẩn chiếm trọn lòng đường cho nên các phương tiện mỗi khi qua lại đây đều phải đi trên vỉa hè.

Những "ao" nước bẩn khổng lồ giữa đường vào khu tổ dân phố 26. (Ảnh: Xuân Tùng)
Những “ao” nước bẩn khổng lồ giữa đường vào khu tổ dân phố 26. (Ảnh: Xuân Tùng)

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, nhà số 4 , ngõ 141/116, Thịnh Liệt cho biết, trước đây đoạn đường trước cửa nhà chị rất rộng rãi, sau khi một đơn vị  thi công đến đào xới lên làm hệ thống cống thoát nước, mặt đường chỉ còn một lối đi nhỏ ở 2 bên. Ở giữa là hố sâu 2m rộng 2m rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Đoạn đường này đã làm hơn 4 năm nay nhưng chưa hoàn thành. Cứ sau mỗi trận mưa lòng đường lại biến thành những “khúc sông” nhỏ. Khổ nhất là không có lối đi. Do phần đường còn lại quá xấu nên nhiều người phải mang bê tông ra vá mặt đường và cọc ra kè vệ đường để chống sạt lở xuống dưới công trình đang làm đường dở”, chị Hà cho biết.

Theo người phụ nữ khoảng 40 tuổi này, cứ sau mỗi trận mưa là mương nước ở giữa đường lại dềnh lên đen xì. Cộng thêm do không có đường thoát cho nên hàng ngày nước thải của các gia đình chảy ra tạo nên mùi rất khó chịu.

Nhiều đoạn bùn lầy và cỏ dại mọc um tùm. (Ảnh: Xuân Tùng)
Nhiều đoạn bùn lầy và cỏ dại mọc um tùm. (Ảnh: Xuân Tùng)

“Hôm nào trời mưa còn đỡ chứ động nắng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Mấy hôm vừa rồi nắng nóng, gia đình tôi ở trong nhà khép cửa im ỉm suốt ngày vì không chịu được mùi xú uế từ ngoài bốc vào. Người dân chúng tôi ở đây vẫn đùa nhau gọi xóm này là xóm xú ếu giữa Thủ đô”, chị Đỗ Thị Hà, nhà số 13, tổ dân phố 20 than thở.

Theo chị Đỗ Thị Hà, tuyến đường này chỉ dài có vài trăm mét nhưng các đoạn thuộc tổ dân phố 27,28 đã làm 4 năm chưa xong. Riêng đoạn đường khoảng 300m thuộc tổ dân phố 26 mới làm được 1 năm nay, sau khi làm xong hệ thống cống thoát nước thì bỏ hoang đó. Vài tháng lại thấy công nhân xuống làm gì đó một lần sau lại rút đi.

“Họ cứ làm nửa vời như vậy, chỉ khổ người dân chúng tôi. Trước đây con đường qua tổ dân phố này rộng lắm. Chiều chiều các cháu vẫn ra đá cầu, chơi thể thao còn bây giờ hai bên chỉ còn lối đi nhỏ. Chỗ lồi lõm, sạt lở đi lại rất nguy hiểm”, chị Hà nói.

Theo nhiều người dân ở đây, do đường quá xấu cho nên đã có nhiều học sinh đi học qua ngã xuống công trình đang làm dở. Nhiều trường hợp bị gẫy cả tay khi xe lao từ trên vỉa hè xuống dưới lòng đường công trình bỏ hoang.

Nhiều đoạn thi công dang dở, đường phía trên chỉ còn lối đi nhỏ gây khó khăn cho sinh hoạt người dân. (Ảnh: Xuân Tùng)
Nhiều đoạn thi công dang dở, đường phía trên chỉ còn lối đi nhỏ gây khó khăn cho sinh hoạt người dân. (Ảnh: Xuân Tùng)

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Quang, Tổ trưởng tổ dân phố 26 cho biết, đoạn đường thi công dang dở thuộc dự án cống hóa mương Giáp Nhị dài 1km từ Trường Tiểu học Thịnh Liệt đến sông Sét.

Tuyến đường này được thi công từ 7/2011, tuy nhiên do tiến độ thi công ì ạch cho nên đến nay mới cơ bản xong phần mặt cống ngầm còn công trình làm đường vẫn bỏ hoang suốt nhiều năm nay.

“Người dân rất bức xúc với hệ thống thoát nước ở đây. Sau khi hệ thống cống ngầm được bê tông hóa thì nước thải của các hộ dân hai bên đường xả thẳng ra mặt cống gây ô nhiễm môi trường. Mưa thì lụt lội, nắng thì mù xú uế bốc lên gây ô nhiễm môi trường”, ông Tổ trưởng tổ dân phố 26 nói.

Theo ông, trước việc công trình chậm tiến độ gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, các hộ dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP, quận Hoàng Mai đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án sớm hoàn thiện con đường, tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống ổn định nhưng không nhận được phản hồi nào từ các cấp chính quyền.

Mới đây, hơn 20 hộ dân tổ dân phố 26 đã ký đơn kiến nghị lên UBND phường Thịnh Liệt đề nghị có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án nhưng phường cũng không có ý kiến và cũng không thấy cử cán bộ xuống kiểm tra tuyến đường.

Trao đổi với VnMedia , ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt cho biết, tuyến đường trên trước đây là mương thoát nước. Sau đó được Ban Quản lý dự án thoát nước thành phố cống hóa và làm đường. Tuy nhiên, do tiến độ công trình ỳ ạch nên người dân rất bức xúc.

“Người dân đã phản ánh lên phường nhiều lần chứ không phải chỉ một vài lần. Trước phản ánh của người dân phường cũng chỉ biết tiếp thu và báo cáo lên quận để báo cáo lên thành phố còn cũng không biết tại sao tiến độ công trình lại chậm như vậy”, ông Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt cho biết.