Quảng Trị: Khủng hoảng ô nhiễm thuốc trừ sâu tại trường học

ThienNhien.Net – Trong số 52 điểm ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng quá hạn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, có nhiều điểm nằm trong khuôn viên trường học.

Trường Tiểu học Kim Đồng – một trong 3 điểm được xác định sẽ ưu tiên xử lý ô nhiễm thuốc trừ sâu. (Ảnh: Giáo dục & Thời đại)
Trường Tiểu học Kim Đồng – một trong 3 điểm được xác định sẽ ưu tiên xử lý ô nhiễm thuốc trừ sâu. (Ảnh: Giáo dục & Thời đại)

Những điểm này đều có mức độ ô nhiễm phổ biến gấp nhiều lần mức cho phép, có nhiều trường hợp gấp hàng ngàn đến vài chục ngàn lần quy chuẩn.

Điều đáng lo ngại là các điểm gây ô nhiễm này hầu hết đều nằm ngay giữa khu dân cư, trong khuôn viên trường học.

Hít thở cùng… thuốc trừ sâu

Nằm ở ngay thành phố Đông Hà, nhưng chỉ tiêu thuốc trừ sâu 666 đo được tại Trường Tiểu học Kim Đồng vượt quy chuẩn Việt Nam tới 26.520 lần, cho dù lượng đất có bị thẩm lậu thuốc trừ sâu đã được chôn lấp trước đó. Kho thuốc trừ sâu cũ nằm ngay cạnh dãy phòng học và phòng hội đồng của trường.

Thầy Nguyễn Trường Bàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước đây các đơn vị chức năng của thành phố đã tiến hành xử lý bằng cách đào lấy đất ở đó bỏ vào bao nilon rồi chôn lấp lại tại chỗ.

Kể từ đó đến nay, mùi hôi có giảm nhưng giáo viên và nhất là phụ huynh vẫn rất lo lắng, bởi vì việc chôn lấp này chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, khi bao nilon bị mục, thuốc sâu lại thẩm lậu ra môi trường..

Được tách ra từ Trường Tiểu học Triệu Long từ năm 1990, Trường Tiểu học số 2 Triệu Long (huyện Triệu Phong) tu bổ lại cơ sở của Hợp tác xã Nông nghiệp Bắc Long để làm cơ sở dạy học. Sau đó, trường được đầu tư xây mới trên khuôn viên của hợp tác xã này.

Điều đáng nói là cho dù kho chứa thuốc trừ sâu của Hợp tác xã tuy đã được dỡ bỏ nhưng một lượng thuốc trừ sâu như DDT, 666, Wofatox trong quá trình cất giữ, bảo quản đã bị rơi vãi ra ngoài, thẩm thấu sâu vào đất và tồn dư mùi hôi mãi đến bây giờ.

Theo kết quả kiểm tra, đo đạc của các ngành chức năng thì chỉ tiêu DDT tại Trường Tiểu học số 2 Triệu Long vượt quy chuẩn Việt Nam 5.927 lần cho phép.

Năm 2014, có nhiều đoàn về kiểm tra, đo đạc tại trường, nhưng rồi đến nay, thầy trò nhà trường vẫn hàng ngày hít thở không khí ô nhiễm bởi việc khắc phục là vượt quá tầm tay của một trường học ở vùng trũng đầy nghèo khó.

Khó khăn về kinh phí

Ngày 31/10/2014, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 2424/QĐ- UBND phê duyệt Danh mục xử lý 52 điểm ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng quá hạn, cấm sử dụng trên địa bàn tỉnh này để khắc phục ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân trong vùng ô nhiễm, nhất là với đối tượng học sinh.

Theo đó, UBND tỉnh đã giao Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường, xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan xây dựng kế hoạch, phương án xử lý…

Trong đó, ngoài Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học số 2 Triệu Long thì Trường Mẫu giáo Gio Sơn cũng là một trong những điểm trường cần phải được ưu tiên xử lý sớm.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm quyết định được ban hành đến nay, việc xử lý các điểm bị ô nhiễm kể trên, đặc biệt là các điểm tại một số trường học, khu dân cư, nhà dân được vẫn chưa được tiến hành xử lý do thiếu kinh phí (dự trù sẽ cần tới 138 tỷ đồng).