Dân “vây” nhà máy xi măng cả tháng vì gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Nhà máy hoạt động, nhà dân phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm. Cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn từ 3 năm nay.

Hơn một tháng nay, ngày nào cũng có hàng chục người dân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn dựng lều trước Nhà máy xi măng Đại Việt – Dung Quất, thuộc Công ty Cổ phần xi măng miền Trung tại Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi để ngăn cản nhà máy hoạt động. Mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại nhưng người dân vẫn cho rằng, bao giờ nhà máy chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm thì bà con mới an lòng.

Hàng ngày, người dân túc trực trước cổng Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất ngăn cản không cho xe ra vào nhà máy
Hàng ngày, người dân túc trực trước cổng Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất ngăn cản không cho xe ra vào nhà máy

Trước cổng Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, mỗi ngày có hàng chục người dân thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ trong căn lều dựng tạm, ngăn cản không cho xe ra vào nhà máy. Tình trạng này diễn ra hơn một tháng nay.

Cuối tháng 5 vừa qua, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các sở ban ngành liên quan đã tổ chức đối thoại và đề nghị người dân không cản trở hoạt động của nhà máy.

Gần nửa tháng trôi qua sau lần đối thoại này, người dân 2 thôn Tân Hy và Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn vẫn tiếp tục “vây” nhà máy vì cho rằng khi nhà máy hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống của họ.

Người dân xã Bình Đông - huyện Bình Sơn cho rằng do quy hoạch sát khu dân cư nên Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất đã làm đảo lộn cuộc sống của họ.jpg
Người dân xã Bình Đông – huyện Bình Sơn cho rằng do quy hoạch sát khu dân cư nên Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất đã làm đảo lộn cuộc sống của họ

Bà Trương Thị Nghĩa ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bức xúc: “Khi nhà máy xi măng hoạt động thì gây bụi, dân không thể nào chịu được. Con cháu bây giờ bệnh hoạn. Đứa thì sốt, đứa thì bị phổi, đứa thì đi viện…”.

Đây không phải là lần đầu tiên Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất bị người dân phản đối vì đã gây ô nhiễm môi trường. Mỗi lần nhà máy hoạt động là nhiều nhà dân phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm. Cuộc sống của hàng trăm hộ dân xung quanh nhà máy bị đảo lộn từ 3 năm nay. Ông Nguyễn Chí Thông, gần 90 tuổi bảo rằng, người dân nhiều lần gửi đơn ‘kêu cứu” đến các cấp chính quyền, nhưng bà con  hiện vẫn sống chung với bụi và tiếng ồn. Việc dựng lều phản đối, ngăn cản không cho nhà máy hoạt động là điều không ai muốn nhưng chẳng còn cách nào khác.

Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất phải ngưng hoạt động nhiều tháng nay vì người dân ngăn cản
Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất phải ngưng hoạt động nhiều tháng nay vì người dân ngăn cản

Nhiều người mong được di dời đến nơi ở mới còn hơn phải sống chung với ô nhiễm như hiện nay. Ông Nguyễn Chí Thông mong muốn: “Đề nghị quí cấp xem xét: một là nhà máy phải dời đi, hai là toàn dân phải dời. Đáng lẽ ra nhà máy xi măng xây dựng cách xa dân khoảng 2.000m thì mới khỏi bụi bặm. Nhưng lại qui định là cách Sơn Trà 100m, cách Tân Hy 150m. Chẳng lẽ bụi bay đến đó là dừng lại?”.

Nhiều giếng nước trong khu dân cư gần nhà máy bị bỏ hoang vì bị ô nhiễm.
Nhiều giếng nước trong khu dân cư gần nhà máy bị bỏ hoang vì bị ô nhiễm.

Ông Huỳnh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất gây ô nhiễm, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất tiến hành kiểm kê, đánh giá phạm vi ảnh hưởng của các hộ dân trong vòng bán kính từ 100m đến 150m. Theo đó, có 427 hộ bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên,  mới chỉ có 236 hộ được bồi thường, di dời đến nơi ở mới.

Ông Huỳnh Cảnh nêu thực tế: “Sau khi trình cho tỉnh thẩm định duyệt phương án bồi thường, thì chỉ có 236 hộ được bồi thường, còn lại 191 hộ, họ nghĩ là không thuộc diện bồi thường trong dự án này nên từ đó họ kéo ra giữ không cho nhà máy hoạt động. Các hội, đoàn thể xã, huyện đã nhiều lần xuống họp, động viên dân nhưng họ yêu cầu là phải đền bù để họ thuê nhà, đất ổn định cuộc sống, chứ bây giờ ở đó thì cứ đóng cửa suốt. Nhà máy hoạt động là bụi bặm, dân không sinh hoạt được”.

Người dân 2 thôn Sơn Trà và Tân Hy xã Bình Đông dựng lều phản đối trước Nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất
Người dân 2 thôn Sơn Trà và Tân Hy xã Bình Đông dựng lều phản đối trước Nhà máy xi măng Đại Việt – Dung Quất

Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất xây dựng trên diện tích 6 hécta, công suất 500 ngàn tấn mỗi năm. Nhà máy này xây dựng trong khu vực có mật độ dân cư đông, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trước mắt, địa phương sẽ chi hơn 87 tỷ đồng từ ngân sách để di dời 236 hộ trong diện bị ảnh hưởng ô nhiễm từ hoạt động nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất, những trường hợp còn lại sẽ tiếp tục di dời đợt sau.

Hàng trăm hộ dân luôn phải cửa đóng then cài vì sợ ô nhiễm từ bụi bẩn của nhà máy.
Hàng trăm hộ dân luôn phải cửa đóng then cài vì sợ ô nhiễm từ bụi bẩn của nhà máy.
Nhiều hộ dân sống cạnh nhà máy đã được di dời đến nơi ở mới
Nhiều hộ dân sống cạnh nhà máy đã được di dời đến nơi ở mới

Ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, kiêm Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất thừa nhận: Tỉnh đang chỉ đạo Sở TN-MT, Sở Y tế và các sở ngành liên quan nghiên cứu khảo sát lại xem tác động như thế nào ngoài phạm vi 150m để có những chủ trương tiếp theo, tăng thêm cự ly để giải quyết với số hộ dân này. Chúng tôi đang chờ kết luận của thanh tra để trình UBND tỉnh để có hướng xử lý cho phù hợp với tác động môi trường ở đây.

Không riêng gì Nhà máy xi măng Đại Việt- Dung Quất, trước đây, vào tháng 2/2012, tại Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi một nhà máy khác trong lúc vận hành thử nghiệm cũng đã gặp sự cố gây ô nhiễm môi trường, đe doạ cuộc sống của hàng chục hộ dân địa phương. Đã đến lúc, tỉnh Quảng Ngãi cần rà soát lại quy hoạch, thực hiện tốt công tác thẩm định dự án trước khi cấp phép đầu tư xây dựng.