Mỹ siết quy định về khí thải trong ngành hàng không dân dụng

ThienNhien.Net – Ngày 10/6, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) thông báo sẽ siết chặt các quy định về lượng khí thải độc hại từ máy bay của các hãng hàng không dân dụng.

Máy bay của American Airlines tại Sân bay Quốc gia Ronald Reagan ở Washington D.C, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)
Máy bay của American Airlines tại Sân bay Quốc gia Ronald Reagan ở Washington D.C, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn dự thảo báo cáo khoa học của EPA, cho biết với 2% trong tổng khối lượng khí thải độc hại, ngành hàng không dân dụng Mỹ là một trong những nguồn khí thải độc hại lớn góp phần gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính, làm biến đổi khí hậu toàn cầu và gây ra những tác hại đối với sức khỏe con người.

Việc công bố văn bản dự thảo báo cáo khoa học này được coi là bước đi đầu tiên của EPA theo hướng thực thi một trong những ưu tiên trong chính sách đối nội của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Cắt giảm khí thải độc hại là một chủ trương mà ông Obama từng nhiều lần nhấn mạnh kể từ khi lên cầm quyền nhiệm kỳ đầu năm 2009.

Hướng đi trên đây của EPA được đưa ra một phần do vụ kiện năm 2010 của các nhà hoạt động môi trường hối thúc chính quyền liên bang Mỹ sớm có những quy định siết chặt lượng khí thải độc hại từ lực lượng máy bay của các hãng hàng không dân dụng.

Đại diện các hãng hàng không Mỹ cùng ngày ra tuyên bố chung hoan nghênh bước đi của EPA trong khuôn khổ những quy định mà Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đang soạn thảo nhằm chế tạo các thế hệ máy bay dân dụng mới dựa theo những tiêu chuẩn ngặt nghèo về khí thải độc hại.

Để hướng tới mục tiêu chung này, cho tới nay, ngành hàng không dân dụng Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung đã có một số bước đi theo hướng cắt giảm lượng khí thải độc hại từ các máy bay thương mại.

Bà Nancy Young – Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề môi trường của ICAO, cho biết với hiệu quả sử dụng nhiên liệu được cải thiện 120% kể từ năm 1978, trong giai đoạn 2000-2014, lượng du khách và hàng hóa mà các hãng hàng không Mỹ vận chuyển tăng 20%, song lượng khí thải độc hại lại giảm 8%.

Mục tiêu của ICAO là trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2050, ngành hàng không dân dụng toàn cầu sẽ cắt giảm một nửa lượng khí thải độc hại so với mức năm 2005. Một trong những hướng đi để đạt tới mục tiêu đầy tham vọng này là khuyến khích chế tạo các thế hệ máy bay dân dụng mới sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn.

Dự kiến đến mùa Xuân năm 2016, EPA sẽ công bố báo cáo nghiên cứu khoa học cuối cùng kèm theo các bước đi cụ thể theo hướng siết chặt những quy định về khí thải độc hại từ các máy bay thương mại.