Nỗi khổ “3 trong 1”

ThienNhien.Net – Nghĩa trang mới hình thành khoảng 3 năm gần đây, lúc đầu chỉ có một vài ngôi mộ áp sát khu dân cư, sau thấy tiện thì người dân xã Thiệu Phú bắt chước nhau…! Mức độ ô nhiễm “3 trong 1” (thuốc trừ sâu, rác thải, nghĩa địa) thêm trầm trọng. Nhưng vì khu vực này là đất của xã Thiệu Phú, nên người dân Thiệu Long đành “bó tay”?!

Rác thải khiến khu dân cư bị ô nhiễm nặng. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Rác thải khiến khu dân cư bị ô nhiễm nặng. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Theo đơn thư của người dân, chúng tôi có mặt tại nghĩa trang thôn Phú Thịnh, xã Thiệu Phú (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) lúc gần 10h trưa ngày cuối tháng 5 dưới cái nắng chang chang. Trước mắt chúng tôi là một khu đất rộng khoảng 2 nghìn m2, lô nhô những ngôi mộ không thành hàng lối. Chiếm đến một phần tư diện tích khu đất là một hố rác lớn, được lấp nham nhở, sơ sài, đất vẫn còn trũng xuống và nham nhở đủ thứ đồ thải vô cùng bẩn thỉu. Mùi hăng nồng của thuốc trừ sâu, mùi xú uế bãi rác…càng đậm đặc hơn giữa nắng trưa hè lên đến cực độ…

Từ nghĩa trang này, sải vài bước chân về phía đông là ra đến Quốc lộ 45, và chưa đến mười phút ô tô là đến UBND huyện Thiệu Hóa. Giáp nghĩa trang, cách một con đường nhỏ là khu dân cư thôn Minh Đức, xã Thiệu Long, cùng huyện Thiệu Hóa. Trao đổi cùng người dân thôn Minh Đức như ông Phạm Hạnh, chị Nguyễn Thị Hiền, anh Ngô Văn Đảm v.v… được biết trong phạm vi bán kính dưới 500m quanh nghĩa địa độc hại này có hơn một một trăm hộ dân xã Thiệu Long sinh sống. Khu vực nghĩa trang ô nhiễm này thuộc xã Thiệu Phú ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân hai xã Thiệu Long và Thiệu Phú.

Theo người dân họ đã nhiều lần có đơn kiến nghị lên UBND xã, UBND huyện từ năm 2013 và cũng được xã, huyện trả lời và có hướng khắc phục, nhưng rất tiếc sự quan tâm này mới chỉ nằm trong văn bản! Ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường, nhiều người dân bị các bệnh ngoài da, đồng thời hiện đang có hàng chục người bị bệnh thần kinh, bệnh hiểm nghèo.

Đem hiện trạng ô nhiễm “3 trong 1” ở xã Thiệu Long cùng những nỗi bức xúc của người dân đang gánh chịu hậu quả đến UBND huyện Thiệu Hóa, chúng tôi được ông Lê Xuân Đoàn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện cho biết: Thực trạng trên, phòng cũng đã biết và đã tham mưu cho UBND huyện phương án giải quyết. Theo đó, việc xử lý tồn dư hóa chất độc hại tại kho vật tư nông nghiệp cũ đã được UBND tỉnh Thanh Hóa đưa vào lộ trình; UBND xã Thiệu Phú đã cấm người dân tự tiện đổ rác, bước đầu chôn lấp rác tại chỗ (thực tế việc chôn lấp này chỉ làm qua loa, chiếu lệ như đã phản ánh ở đầu bài) và lãnh đạo xã Thiệu Long đã hứa trong năm 2015 sẽ hoàn thành nghĩa trang và bãi rác mới bảo đảm vệ sinh. Tuy nhiên việc thực hiện theo nội dung trên chậm. Khi PV chuyển tải băn khoăn của người dân việc di dời có thể tiếp tục chậm trễ thì ông Trưởng phòng TN&MT khẳng định: Ngoài việc xử lý tồn dư ở kho vật tư cũ phải theo lộ trình của tỉnh thì việc khắc phục bãi rác tự phát và xây dựng nghĩa trang, bãi rác bảo đảm vệ sinh theo tiêu chí Nông thôn mới, theo quy định hoàn toàn do ngân sách xã đảm nhiệm, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.