Thái Bình: Ngang nhiên chặt cây quý trên đường Trần Hưng Đạo

ThienNhien.Net – Sáng 26/5, người dân sống ở đường Trần Hưng Đạo (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình) rất bức xúc khi chứng kiến nhiều người đàn ông ở xã khác dùng cuốc, xẻng, xà beng lật tung vỉa hè, ống nắp cống đường thoát nước thải của thành phố để chặt cây long não quý hiếm hàng chục năm tuổi.

Việc làm này diễn ra công khai, ngang nhiên, bất chấp người dân và người đi đường phản ứng. Khi nhiều người ngăn cản, các đối tượng này cho biết chặt cây theo yêu cầu của trường Tiểu học Lê Hồng Phong và tiếp tục công việc. Chỉ đến khi cơ quan chức năng đến những người này mới dừng lại

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận, nhiều diện tích đá lát vỉa hè xung quanh gốc cây và hệ thống nắp cống thoát nước đã bị lật tung, cày xới. Cây long não có độ dài vành thân (chu vi đoạn gốc) khoảng gần 200cm, thân cây có dáng nghiêng, cao khoảng 6m, có tán rộng, che bóng xuống mặt đường. Các đối tượng chưa kịp chặt, tỉa cành nhưng phần gốc đã bới tung, nhiều rễ to đã bị chặt đứt bằng xẻng, xà beng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Hồng Phong khẳng định trường không hề có chủ trương hay chỉ đạo việc chặt cây. Thông tin các đối tượng nói chặt cây theo yêu cầu hay chỉ đạo của trường là không đúng. Đây là hành vi chặt trộm cây xanh. Bà Tuyết cho biết đã gọi điện báo Công an phường Lê Hồng Phong, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị về sự việc trên.

Người dân cho rằng các đối tượng trên đã cố tình chặt cây quý. Cây long não nằm ở vị trí khuất, cách trường Tiểu học Lê Hồng Phong một bức tường nên các đối tượng đã lợi dụng việc trường đang sửa chữa để người dân nhầm tưởng cây long não thuộc diện cần di dời.

Bà Bùi Thị Thu Trang, Cán bộ phòng Kế hoạch (Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị) cho biết công ty tiếp nhận thông tin từ trường Tiểu học Lê Hồng Phong và khẳng định việc này hoàn toàn không có sự đồng ý, cho phép của Công ty.

Nếu có sự đồng ý phải có công văn từ Phòng quản lý đô thị (Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Bình). Phòng quản lý đô thị sẽ yêu cầu tất cả các bên có liên quan, gồm Phòng Kinh doanh đô thị, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị, Ủy ban Nhân dân phường Lê Hồng Phong chịu trách nhiệm thi hành. Nhưng hiện tại, không hề có một công văn nào.

Cây long não là cây gỗ quý và hiếm. Toàn thành phố Thái Bình chỉ có 2 cây trên đường Trần Hưng Đạo và trong khuôn viên Ủy ban Nhân dân phường Lê Hồng Phong cũ. Cây long não mà các đối tượng định chặt hạ trái phép có đường kính gốc trên 57cm, là cây loại 3, phải bảo tồn. Đây là trách nhiệm của Công ty. Việc điều tra ai đã thuê các đối tượng trên là trách nhiệm của Công an và Ủy ban Nhân dân phường Lê Hồng Phong.

Có mặt tại hiện trường vụ việc trên vào sáng 26/5 gồm Phòng Thanh tra đô thị thành phố Thái Bình, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị, đại diện Ủy ban Nhân dân phường, Công an phường Lê Hồng Phong, Phòng quản lý đô thị.

Tuy nhiên, sau khi yêu cầu lấp lại gốc cây, đậy lại nắp cống đường thoát nước thải, vá víu tạm bợ số gạch vỉa hè bị cày xới và giữ lại một số dụng cụ của những người có hành vi chặt phá cây long não này, cơ quan chức năng đã không có một động thái nào khác. Bốn đối tượng có ý định chặt cây ung dung lên xe máy rời khỏi hiện trường.