Nga: Cháy rừng ở Siberia gây thiệt hại nghiêm trọng

ThienNhien.Net – Khu vực Siberia thuộc Nga đang chứng kiến các vụ cháy rừng lan rộng gây thiệt hại nghiêm trọng, buộc chính quyền các địa phương xung quanh hồ Baikal phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về cháy rừng.

Truyền thông Nga đưa tin, tính riêng trong ngày 25/5 tại Siberia xảy ra hơn 90 đám cháy thiêu rụi khoảng 89.000 hecta đồng cỏ, cây trồng và nhiều nhà dân. Lượng mưa ít và thời tiết khô hanh kéo dài từ giữa tháng 3 được cho là nguyên nhân của các vụ cháy hàng loạt tại khu vực này.

Chính quyền các tỉnh Irkutsk và Cộng hòa Buryatia đã ban bố tình trạng khẩn cấp, kêu gọi chính quyền Trung ương hỗ trợ ngăn chặn cháy rừng. Bộ tình trạng khẩn cấp Nga đã triển khai hàng chục máy bay trực thăng lấy nước từ con sông gần đó để dập tắt đám cháy lan rộng. Tuy nhiên, gió mạnh, thời tiết khô hanh đang cản trở các nỗ lực ngày đêm kiểm soát cháy rừng của lực lượng cứu hỏa.

Tháng tư trước đó, Siberia chứng kiến một thảm họa cháy rừng, cướp đi sinh mạng của 20 người và gây thiệt hại lớn cho lĩnh vực chăn nuôi và nông nghiệp.

Trung tâm dự báo Nga cảnh báo sẽ còn xảy ra nhiều vụ cháy rừng nữa bởi khí hậu vùng Siberia tiếp tục khô hanh và nắng gắt cho tới tháng 10 tới. Kể từ khi bắt đầu mùa hanh khô đến nay, Siberia đã ghi nhận gần 600 vụ cháy rừng với diện tích lên đến hàng trăm nghìn héc ta.