Hội nghị Pháp quy hạt nhân: Chú trọng quản lý nguồn phóng xạ

ThienNhien.Net – Ngày 19/5, Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2 đã được khai mạc tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

Hội nghị do Cục An toàn bức xạ và hạt nhân phối hợp với Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong Công nghiệp tổ chức.

Đo độ phóng xạ tại lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)
Đo độ phóng xạ tại lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Tham dự hội nghị có hơn 400 đại biểu là các chuyên gia về lĩnh vực hạt nhân trong nước đến từ Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành liên quan, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành, Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam… và các tổ chức quốc tế như Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA), các đối tác nước ngoài trong nghiên cứu, phát triển hạt nhân tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, trong những năm gần đây cả nước vẫn xảy ra các sự cố mất an toàn và an ninh nguồn phóng xạ gây lo lắng cho người dân, do đó các vấn đề thảo luận tại hội nghị này sẽ là cơ sở nhằm phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng an toàn và an ninh hạt nhân ở Việt Nam.

Trong ba ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu sẽ tham dự hai phiên toàn thể và 13 tiểu ban, tập trung thảo luận 14 chủ đề như chính sách và quy phạm về nhà máy điện hạt nhân, quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng; chính sách và quy phạm về lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu; xây dựng năng lực kỹ thuật phục vụ thẩm định và đánh giá an toàn hạt nhân; tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn bức xạ và hạt nhân…

Hội nghị cũng tập trung vào những vấn đề rất được dư luận quan tâm trong thời gian qua, liên quan đến an toàn nguồn phóng xạ và ứng phó với sự cố hạt nhân. Đó là công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ tại địa phương; quản lý an toàn bức xạ trong y tế, công nghiệp, nông nghiệp; quản lý an ninh nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và cơ sở hạt nhân; quản lý phóng xạ môi trường và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.

Hội nghị cũng sẽ đề cập tới việc thực thi các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh, không phổ biến hạt nhân và cấm thử hạt nhân toàn diện. Đây còn là dịp trao đổi thông tin, kinh nghiệm và kết quả hoạt động pháp quy hạt nhân, công tác quản lý an toàn bức xạ tại các địa phương và các cơ sở bức xạ và thảo luận về hợp tác pháp quy hạt nhân giữa Việt Nam và các tổ chức quốc tế, quốc gia trên thế giới.

Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2 sẽ bế mạc vào chiều 21/5.