ASEAN và Australia sẽ tăng cường hợp tác về quản lý thiên tai

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 19/5, tại Ban Thư ký ASEAN, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa-xã hội, bà Alicia Dela Rosa Bala và Đại sứ Australia tại ASEAN, Simon Merrifield, đã ký sửa đổi thời hạn thực hiện Thỏa thuận Hợp tác giữa ASEAN và Australia về quản lý thiên tai và ứng phó khẩn cấp (AADMER) giai đoạn 2010-2015 kéo dài đến cuối năm 2016.

Sự tàn phá của bão tại Philippines. (Nguồn: News.com.au)
Sự tàn phá của bão tại Philippines. (Nguồn: News.com.au)

Bà Rosa Bala đánh giá cao việc Australia đã luôn hỗ trợ ASEAN trong nỗ lực xây dựng Cộng đồng, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý thiên tai. Đây là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Tuyên bố chung Quan hệ đối tác toàn diện ASEAN-Australia (2015-2019).

Australia đã cung cấp nhiều hỗ trợ thực hiện các dự án ưu tiên như xây dựng năng lực ứng phó khẩn cấp, thành lập cơ quan quản lý thiên tai ASEAN, vận hành Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo (AHA). Thông qua Thỏa thuận hợp tác, Australia cũng đã hỗ trợ các sáng kiến chiến lược của ASEAN và cung cấp các năng lực cần thiết của ASEAN trong việc xây dựng sự hợp tác liên ngành và đa thành phần.

Trong khi đó, Đại sứ Merrifield nhắc lại cam kết của Australia tăng cường hợp tác với ASEAN về quản lý thảm họa; nhấn mạnh Australia đã hỗ trợ việc thực hiện các AADMER và việc thành lập Trung tâm AHA cũng như tiếp tục cam kết kéo dài thời hạn hỗ trợ đến cuối năm 2016.

Theo Đại sứ, những điều này đã thể hiện mong muốn của Australia sử dụng các giải pháp khu vực để tăng cường khả năng chuẩn bị và ứng phó với thiên tai. Australia khẳng định tầm quan trọng của ASEAN trong khu vực.

Nhân dịp này, Đại sứ Merrifield chúc mừng Ban Thư ký ASEAN và Trung tâm AHA về hoạt động hiệu quả thời gian qua và sự hỗ trợ thiết thực giúp các nước thành viên ASEAN cải thiện khả năng ứng phó với thiên tai.

Australia là đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN từ năm 1974 và cũng là một trong những đối tác đầu tiên cam kết hỗ trợ cho việc thực hiện Chương trình làm việc AADMER tại Hội nghị Đối tác AADMER năm 2010 tại thành phố Makati, Philippines.

Đến nay, Australia đã hỗ trợ tổng cộng 4,565 triệu AUD cho công tác ứng phó với thiên tai của ASEAN.