Thừa Thiên – Huế: Kiểm điểm cán bộ để dân “băm nát” rừng phòng hộ

ThienNhien.Net – Ngày 11/5, ông Hồ Trọng Cầu – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế cho biết, huyện đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị liên quan vì để người dân chặt phá rừng phòng hộ ven biển, lấn chiếm đất trái phép để đào hồ nuôi tôm trên cát ở xã Vinh Mỹ.

Trước tình trạng người dân phá rừng phòng hộ để lấn chiếm đất trái phép, UBND huyện Phú Lộc đã yêu cầu UBND xã Vinh Mỹ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc về việc để xẩy ra tình trạng phá rừng phòng hộ, sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đất để làm hồ nuôi tôm trái phép. Phòng TN&MT, Hạt Kiểm lâm huyện rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất và rừng phòng hộ. UBND huyện cũng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 26 đối tượng, mỗi trường hợp từ 5 – 6 triệu đồng về lĩnh vực đất đai. Yêu cầu UBND xã Vinh Mỹ tiến hành đình chỉ mọi hoạt động phá rừng phòng hộ, lấn chiếm đất, xây dựng hồ nuôi tôm trái phép.

Phản ánh của người dân xã Vinh Mỹ, gần đây, hơn 15 ha rừng phi lao phòng hộ ven biển có tuổi đời hàng chục năm tuổi bảo vệ làng, chống cát bay, cát nhảy và biến đổi khi hậu đã bị người dân đốn hạ để đào hồ nuôi tôm trên cát. Một khu rừng phòng hộ ngày nào giờ đã bị các đối tượng san ủi, phân lô để xây dựng hồ nuôi tôm, nguy hiểm hơn chỉ cách bờ biển khoảng 200 – 300 mét.

Khu rừng phòng hộ ven biển xã Vinh Mỹ đã bị người dân chặt phá, san phẳng. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)
Khu rừng phòng hộ ven biển xã Vinh Mỹ đã bị người dân chặt phá, san phẳng. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, cuối năm 2012 huyện đã lập thủ tục đề nghị tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ ven biển xã Vinh Mỹ để quy hoạch nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát. Cuối năm 2014, HĐND tỉnh TT – Huế thông qua Nghị quyết cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án trong năm 2015. Ở xã Vinh Mỹ được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất 19,5 ha đất rừng phòng hộ sang nuôi tôm cao triều. “Khi có thông tin trên, một số người dân xã Vinh Mỹ không hiểu quy định, nghĩ đây là căn cứ pháp lý, người dân mới ồ ạt, tự ý chặt phá rừng phòng hộ để đào hồ nuôi tôm.

Nguyên nhân dẫn đến để người dân phá rừng phòng hộ là do UBND xã Vinh Mỹ quản lý chưa chặt chẽ, không kiểm tra xử lý. Huyện Phú Lộc đã yêu cầu các hộ dân trồng lại rừng khi có mưa xuống, và chỉ được phép đào ao nuôi tôm sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất” – ông Hồ Trọng Cầu cho biết thêm.

Ngay khi vụ việc xảy ra, UBND tỉnh TT – Huế cũng đã yêu cầu UBND huyện Phú Lộc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng phòng hộ làm hồ nuôi tôm ở xã Vinh Mỹ. Yêu cầu huyện phải kiểm điểm nghiêm khắc đơn vị liên quan buông lỏng quản lý về đất đai và bảo vệ rừng phòng hộ.