Giảm mạnh đầu tư nghiên cứu công nghệ năng lượng xanh

ThienNhien.Net – Nghiên cứu về năng lượng xanh được xem là chìa khóa để thành công trong cắt giảm khí thải các-bon trên toàn cầu đã được cảnh báo có khả năng bị chậm lại khi số lượng bằng phát minh trong lĩnh vực này đã giảm đi 42% trong ba năm qua.

Theo nghiên cứu mới đây của hãng EMW cho thấy số lượng đăng ký phát minh về công nghệ xanh như năng lượng trời, gió, sinh học và chất thải đã giảm từ 35.390 phát minh trong năm 2012 xuống còn 20.655 phát minh trong năm 2014.

Hãng EMW cho rằng sự giảm mạnh này chủ yếu từ sự dư thừa nguồn cung trong thị trường các tấm phin năng lượng mặt trời đã làm giảm mạnh lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong năm 2014, đăng ký phát minh liên quan đến năng lượng mặt trời chiếm 65%.

Bên cạnh đó, sự cắt giảm hỗ trợ tài chính của nhiều nước đối với sử dụng năng lượng tái tạo cùng với sự giảm sâu của giá dầu đã nới rộng thêm khoảng cách về giá giữa năng lượng chứa hàm lượng các-bon thấp và năng lượng hóa thạch.

Ông James Geary, người đứng đầu về nhóm nghiên cứu năng lượng xanh của EMW, cảnh báo rằng những số liệu này có thể ảnh hưởng đến nỗ lực các nước khi muốn đạt được mục tiêu cắt giảm khí các-bon. Theo ông Geary thì có thể các nước có thể sẽ phải tiếp tục tăng thêm tài chính để hỗ trợ nghiên cứu đổi mới năng lượng xanh.