Thả hơn 10 tấn cá giống xuống kênh Tàu Hủ – Bến Nghé

ThienNhien.Net – Từng mang tên “dòng kênh đen” do ô nhiễm, kênh Tàu Hủ – Bến Nghé ngày nay đã hồi sinh và trở thành điểm nuôi trồng thủy sản của TP HCM.

Sáng nay (24/4), TP HCM đã thả hơn 450.000 con cá giống tương đương hơn 10 tấn, trị giá gần 500 triệu đồng xuống kênh Tàu Hủ – Bến Nghé, nơi từng được gọi là dòng kênh “đen”.

Các loại cá được thả xuống kênh Tàu Hủ – Bến Nghé hôm nay là: Cá chép, cá trê, cá rô phi và cá điêu hồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thả cá xuống dòng kênh này nhằm cải thiện môi trường nước và nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Dòng kênh "đen” Tàu Hủ - Bến Nghé nay đã hồi sinh. (Ảnh: VOV.VN)
Dòng kênh “đen” Tàu Hủ – Bến Nghé nay đã hồi sinh. (Ảnh: VOV.VN)

Ông Nguyễn Duy Đông, cán bộ kiểm ngư thuộc Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP HCM cho biết, những lần thả và bắt trước đó cho thấy cá ở đây sống được, phát triển tốt, có những con cá điêu hồng, cá chép, cá trê rất lớn.

“Tôi mong rằng người dân thành phố cùng chúng tôi bảo vệ các loại thủy sản, bảo vệ môi trường, không đánh lưới, không dùng xung điện, kích điện và những ngư cụ đánh bắt mang tính hủy diệt trên dòng kênh này,” ông Đông chia sẻ.

Kênh Tàu Hủ – Bến Nghé chảy qua 7 quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh. Cách đây 10 năm, dòng kênh này từng bị ô nhiễm nặng nề. Với sự đầu tư hơn 22 ngàn tỷ đồng để cải tạo, đến nay dòng kênh này đã hồi sinh.

Phân tích mẫu nước ở đây cho thấy, các chỉ tiêu quan trọng như: Oxy hòa tan trong nước, độ PH đạt tiêu chuẩn cho phép, không phát hiện kim loại nặng, có thể đảm bảo cho các loại cá sinh trưởng và phát triển.