Kết luận bước đầu sai phạm tại Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Minh Long

ThienNhien.Net – Chiều 14-4, cơ quan thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận bước đầu những sai phạm chi tiền sai nguyên tắc của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Minh Long (Quảng Ngãi) khi mua, cấp cây giống cho người dân bằng nguồn vốn chương trình 30a.

Do sai phạm nêu trên nên giám đốc BQL rừng phòng hộ huyện Minh Long Lê Chí Khanh không được bổ nhiệm lại chức danh giám đốc.

Chủ tịch UBND huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Văn Thuần cho biết: Từ năm 2012-2014, BQL rừng phòng hộ Minh Long được giao nhiệm vụ mua và cấp giống cây trồng, gồm: mây nước, sa nhân, bời lời… cho người dân thiểu số trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Do thời điểm cấp cây giống cho dân trồng rơi vào mùa nắng nên BQL rừng chỉ cấp chủ yếu là cây mây nước, với giá trị chưa đến 1 tỷ đồng. Số cây giống còn lại BQL vẫn để tại vườn ươm của Công ty tư nhân Tài Nguyên mà chưa nhận cấp cho dân. Cây cấp chưa xong (chưa có sản phẩm), nhưng ông Lê Chí Khanh, giám đốc BQL rừng phòng hộ huyện Minh Long vẫn chỉ đạo hoàn tất thủ tục và đã chuyển đủ số tiền trên cho Công ty tư nhân Tài Nguyên dẫn đến chi tiền sai nguyên tắc tài chính.

Phó giám đốc Công ty tư nhân Tài Nguyên, Châu Thiên Long-đơn vị cung ứng cây giống cho biết: “Số lượng, chủng loại cây giống đã ký hợp đồng với huyện Minh Long được cung ứng đủ, thì bên mua phải thanh toán tiền. Còn việc cấp hay không là do bên mua chứ chúng tôi làm sao can thiệp được. Và bên mua cũng chưa nhận hết cây giống nên chúng tôi phải tốn nhiều công sức để bảo quản và chăm sóc.

Hiện BQL rừng phòng hộ huyện Minh Long đã chuyển tiền đủ cho Công ty nên bất cứ khi nào có yêu cầu, chúng tôi sẽ cho phương tiện chở số cây trên để giao cho dân trồng rừng”.

Qua báo cáo của các cơ quan chức năng của huyện Minh Long thì số cây giống đã mua nhưng chưa cấp phát cho dân hiện vẫn còn nằm tại vườn ươm của doanh nghiệp Tài Nguyên (ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).