Liên bộ họp khẩn về dự án lấn sông Đồng Nai

ThienNhien.Net – Ngày 9-4, Bộ TN&MT cùng với các bộ Xây dựng, NN&PTNT, GTVT họp về kiểm tra việc thực hiện dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai của tỉnh Đồng Nai.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai, từ việc kiểm tra hồ sơ và kiểm tra trên thực địa của dự án, các bộ liên quan sẽ chỉ ra những tồn tại, thiếu sót (nếu có) tại dự án này, cùng đó sẽ lấy ý kiến của các tỉnh trên lưu vực sông Đồng Nai. Trên cơ sở đó các bộ sẽ có kiến nghị cụ thể đối với dự án này và sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng vào cuối tháng 5 tới đây.

Cũng trong ngày, Bộ TN&MT có công văn khẩn đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai gửi hồ sơ về dự án trên cho các bộ TN&MT, NN&PTNT, Xây dựng, GTVT. Trong hồ sơ này phải nói rõ các nội dung: Căn cứ pháp lý của dự án, quá trình chuẩn bị đầu tư, việc đầu tư, những hạng mục đã thi công, báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo tác động của dòng chảy…

Cùng ngày, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho biết cơ quan này chưa nhận được công văn hỏa tốc của Bộ TN&MT đề nghị Đồng Nai báo cáo và cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án cải tạo cảnh quan môi trường ven sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai khẳng định nếu nhận được công văn của Bộ thì sẽ báo cáo và phản hồi ngay những vấn đề mà Bộ yêu cầu.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cũng cho biết: “Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đang cho tạm dừng thi công dự án để rà soát lại toàn bộ dự án và báo đầy đủ những vấn đề liên quan đến dự án cho các cơ quan trung ương. Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang chờ kết quả kết luận của trung ương và chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo gì thì UBND tỉnh Đồng Nai sẽ làm đó, nếu có sai gì thì Đồng Nai sẽ sửa”.

Trước đó, liên quan đến việc thực hiện dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai vào ngày 28-3, ông Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học-công nghệ và Môi trường Quốc hội, đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án.

Cụ thể, ông Võ Tuân Nhân đề nghị địa phương cần lưu ý đến hai vấn đề: Rà soát lại hồ sơ pháp lý trong quá trình thẩm định, phê duyệt, thực hiện dự án và xem xét thêm về Luật Tài nguyên nước. Ông Nhân cũng đề nghị địa phương nên tham vấn thêm ý kiến các nhà chuyên môn để điều chỉnh nếu cần.

Theo ghi nhận của PV, kể từ khi UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho chủ đầu tư tạm ngưng thi công thì hiện mọi hoạt động tại công trường thi công dự án lấn sông đã ngưng hoàn toàn.