Tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng

ThienNhien.Net – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi Công điện tới Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng.

07042015_tangcuongphongchayrung
Ảnh minh họa: chinhphu.vn

Trong thời gian vừa qua, tình hình khô hạn diễn ra ở nhiều địa phương nguy cơ xảy ra cháy rừng thường ở mức cao, cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm) mặc dù các địa phương đã tích cực và chủ động triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tuy nhiên, số vụ cháy rừng nghiêm trọng đã xảy ra ở các tỉnh Gia Lai ngày 23/3/2015, tỉnh Yên Bái tại huyện Trạm Tấu ngày 20/3/2015 và huyện Mù Cang Chải ngày 2/4/2015, làm thiệt hại hàng chục hecta rừng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia và của Cục Kiểm lâm, trong thời gian tới tình trạng nắng nóng, khô hạn tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc bộ, Tây Nguyên và Tây Nam bộ.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và phát triển rừng các cấp, rà soát quy chế hoạt động, đảm bảo có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể với từng thành viên của Ban chỉ đạo để tăng cường sự phối hợp và trách nhiệm của thành viên trong triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc phòng cháy, chữa cháy rừng tại cơ sở.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tiếp tục tổ chức lực lượng kiểm lâm gắn với chính quyền, với dân, với rừng để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời các đám cháy phát sinh ngay từ ban đầu, không để bùng phát thành các đám cháy lớn.

Bên cạnh đó, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng.

Các địa phương cần chú trọng kiểm soát việc sử dụng lửa trong và gần rừng của người dân, hướng dẫn nhân dân canh tác nương rẫy đúng quy hoạch, quy định cụ thể khu vực cấm đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác. Kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng đặc biệt của các chủ rừng không tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng.