Ồ ạt “bê tông” hóa các bãi biển Phú Quốc

ThienNhien.Net – Phú Quốc hiện có 13 bãi biển lớn, nhưng theo quy hoạch 1/2000 và 1/500 thì có rất ít đường xương cá dành cho người dân địa phương và du khách xuống các bãi biển tham quan. Những khu du lịch, resort đã, đang và sẽ mọc lên như nấm. Biệt thự, khách sạn, nhà hàng… thi nhau xây thò ra biển. Bờ biển được chia ô, khoanh vùng, bê tông hóa.

Bãi biển Gành Dầu đã bị bê tông sát mép nước
Bãi biển Gành Dầu đã bị bê tông sát mép nước (Ảnh: Giang Sơn)

Một cán bộ trong ngành xây dựng cho biết rằng đi kiểm tra khu du lịch nào mà không vi phạm vào tỷ lệ % quỹ đất dành cho các công trình theo thiết kế, bởi đa số chủ đầu tư đều tận dụng hết diện tích để xây phòng nghỉ càng nhiều càng tốt.

Trên tuyến đường Trần Hưng Đạo hiện nay là những dãy các khách sạn và nhiều công trình cao tầng đã và đang xây dựng, không còn nhìn thấy bãi biển như trước đây.

Bãi biển Gành Dầu đã bị bê tông sát mép nước
Bãi biển Gành Dầu đã bị bê tông sát mép nước (Ảnh: Giang Sơn)

Bãi biển dài gần 5km từ Trạm khí tượng thủy văn ở thị trấn Dương Đông đến Cửa Lấp (xã Dương Tơ), phía trước mặt biển các khu resort – khách sạn nào cũng có những bờ kè đá cao gần 2m, dài từ vài chục đến vài trăm, có khi cả nghìn mét uốn lượn trồi thụt chẳng giống ai, khiến bãi biển tuyệt đẹp và có giá trị vô giá này bị băm nát một cách không thương tiếc.

Khu du lịch Chez Carole ở ấp 4 Cửa Cạn xây sát mép biển
Khu du lịch Chez Carole ở ấp 4 Cửa Cạn xây sát mép biển (Ảnh: Giang Sơn)

Đoạn từ khách sạn Sài Gòn – Phú Quốc đổ xuống đến khu du lịch Cửu Long, Eden mọc lên nhiều công trình bê tông án ngữ hết cảnh quan bờ biển, ngăn chặn những con suối chảy quanh các khu du lịch này.  Ông Nghiêm Văn Hiệp, tài xế lái xe khu du lịch Cửu Long cho biết: “Con suối chảy từ cầu Bà Phong qua những khu du lịch rồi ra sông Cửa Lấp ngày xưa nước trong và rất đẹp, nhưng đến nay do bị lấn chiếm, đắp đập chặn lại nên nước không lưu thông được, gây ô nhiễm và khi mùa mưa nước chảy mạnh, không có đường thoát…Người dân đã nhiều lần đã báo cáo với chính quyền huyện, xã nhưng chẳng thấy xử lý gì hết”.

Khu du lịch Bà Kèo nhìn từ ngoài biển, còn trên đường Trần Hưng Đạo thì không thể thấy biển ở đâu
Khu du lịch Bà Kèo nhìn từ ngoài biển, còn trên đường Trần Hưng Đạo thì không thể thấy biển ở đâu (Ảnh: Giang Sơn)

Tại khu vực khách sạn Charm đi xuống resort Lavanda, việc đầu tư xây dựng triển khai như kiểu một “bàn cờ”. Quy hoạch xây dựng ở đây không theo một  chuẩn mực nào, mạnh nhà nào nhà đó làm, có vài trăm m2 đất vẫn cất nhà nghỉ, có khu nhà nghỉ còn nằm xen kẽ với những khu mộ, nhiều nhà nghỉ được xây dựng kéo dài ra tới sát ven biển. Các công trình kiến trúc ở đây được sao chép một cách tùy tiện mà không tính toán đến sự hòa hợp với tổng thể cảnh quan xung quanh…

Một dự án đang xây dựng tại Bắc Bãi Trường đã triển khai xuống sát mép biển và luôn treo bảng “cấm” vào khu vực bãi biển
Một dự án đang xây dựng tại Bắc Bãi Trường đã triển khai xuống sát mép biển và luôn treo bảng “cấm” vào khu vực bãi biển (Ảnh: Giang Sơn)

Đặc biệt như khu du lịch nghỉ dưỡng Chez Carole ở ấp 4 Cửa Cạn được xây dựng trải dài xuống sát mép nước biển, ngay cửa biển ra vào của ngư dân…Gần đây nhất, ai cũng cảm thấy tiếc cho Mũi Gành Dầu, một điểm khám phá thiên nhiên hoang sơ nổi tiếng của đảo ngọc Phú Quốc, nhưng hiện nay đã xây dựng tại đây một khu du lịch ngay sát mép biển…

Bãi biển Gành Dầu hoang sơ trước đây...
Bãi biển Gành Dầu hoang sơ trước đây… (Ảnh: Giang Sơn)

Ông Văn Hà Phong, nguyên Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc chia sẻ: “Trước đây, không có kế hoạch, quy hoạch bài bản. Công tác quản lý, quy hoạch, xây dựng và đô thị của huyện vẫn còn yếu. Khi còn kiêm chức Chủ tịch UBND huyện và Trưởng Ban quản lý đầu tư – Phát triển đảo Phú Quốc tôi đã đề nghị Hội đồng Kiến trúc quy hoạch của tỉnh nên quy hoạch không gian bãi biển cho thật thoáng, theo lối răng lược để đảm bảo luồng gió thông thoáng từ biển vào. Theo quy định của UBND tỉnh thì từ mép nước biển trở lên 50 m là bãi công cộng để người dân địa phương và du khách có thể xuống tham quan, khám phá biển; nhưng rất tiếc thực tế lại không quy hoạch những đường xương cá đi xuống bãi biển. Nếu cứ theo quy hoạch và xây dựng như hiện nay thì sau năm 2030 – năm dự kiến sẽ đón khoảng 12 triệu lượt khách thăm quan nghỉ dưỡng sẽ chẳng còn bãi biển nào cho khách du lịch”.