Tổng thống Ai Cập thúc đẩy đàm phán về đập sông Nile

ThienNhien.Net – Ai Cập, Sudan và Ethiopia đang hướng đến một thỏa thuận chung nhằm đạt được việc chia sẻ nguồn nước sông Nile.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi sẽ có chuyến công du tới Sudan và Ethiopia nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán liên quan đến đập sông Nile đang được xây dựng tại đây.
Sông Nile phần chảy qua Ethiopia (Ảnh Reuters)
Sông Nile phần chảy qua Ethiopia (Ảnh Reuters)

Các nguồn tin dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Ai Cập ngày 20/3 cho biết, chuyến thăm Sudan của ông el-Sisi dự kiến sẽ kéo dài hai ngày (23-24/3) trước khi ông đến thủ đô Addis Ababa, là nơi cả ba quốc gia gồm Ai Cập, Sudan và Ethiopia sẽ thống nhất chọn ra một công ty tư vấn quốc tế nhằm nghiên cứu những tác động của đập “Đại Phục Hưng” đối với nguồn nước sông Nile ở các quốc gia hạ nguồn như Ai Cập, Sudan.

Ai Cập, Sudan và Ethiopia đang hướng đến một thỏa thuận chung nhằm đạt được việc chia sẻ nguồn nước sông Nile và vận hành đập “Đại Phục Hưng” gây tranh cãi của Ethiopia.

Thời gian qua, phía Ai Cập luôn bày tỏ lo ngại, dự án đập thủy điện trị giá 4,2 tỉ USD ở Ethiopia, hiện đã hoàn thành ít nhất 40%, sẽ ảnh hưởng xấu đến thị phần cung cấp nước sông Nin dành cho Ai Cập. Trong khi đó, các quan chức Ethiopia khẳng định, đập sẽ không có tác động tiêu cực đến cả hai quốc gia ở hạ nguồn.