Bắt nóng 13 xe chở 700 tấn than trái phép: Công an TP Hạ Long lên tiếng

ThienNhien.Net – Công an TP Hạ Long lên tiếng về vụ vận chuyển, tập kết trái phép 700 tấn than xảy ra rạng sáng ngày 3/3.

Chiều ngày 3/3, Đại tá Lê Duy Tấn – Trưởng Công an TP Hạ Long cho biết, liên quan đến vụ việc vận chuyển, tập kết trái phép than tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long, Cơ quan Công an TP Hạ Long đã ra quyết định khởi tốvụ án với tội danh: “Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” quy định tại điều 172 Bộ Luật Hình sự.

Đoàn xe bị bắt giữ. (Ảnh: Minh Khang)
Đoàn xe bị bắt giữ. (Ảnh: Minh Khang)

Đồng thời, Cơ quan Công an cũng yêu cầu Công ty Than Hòn Gai tạm đình chỉ công tác đối với tổ trưởng và 2 nhân viên trong ca trực bảo vệ khai trường mỏ.

Trước đó, khoảng 1h ngày 3/3, tại khu vực bãi đất thuộc Dự án Khu đô thị Hà Khánh D (phường Hà Khánh, TP Hạ Long), tổ công tác của UBND TP Hạ Long cùng các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra 9 xe tải, trong đó có 6ô tô tải, trên thùng xe mỗi ô tô chở một lượng than, tổng trọng lượng khoảng 140 tấn. Còn lại 3 xe ô tải không chở hàng hóa gì.

Tại thời điểm kiểm tra, các tài xế không xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc số lượng hàng màu đen (nghi là than) nói trên.

Tổ công tác tiếp tục tiến hành kiểm tra tại khu vực bãi đất trên thấy có 02 đống than có tổng trọng lượng khoảng 300 tấn và 01 máy xúc BKS 14LA-0397. Toàn bộ số vật chứng trên đã tạm giữ theo quy định.

Hiện trường được cho là nơi các xe 'hổ vồ' vào chở than lậu ra ngoài tập kết. (Ảnh: Minh Khang)
Hiện trường được cho là nơi các xe ‘hổ vồ’ vào chở than lậu ra ngoài tập kết. (Ảnh: Minh Khang)

Tại cơ quan Công an, các đối tượng trên khai nhận, đêm ngày 2, rạng sáng ngày 3/3 đã điều khiển xe ô tô đến khu vực Đồng Ho, Vũ Oai (Hoàng Bồ) 11 chuyến, còn lại khu vực khai trường 917 thuộc phường Hà Khánh để lấy than và chở về khu vực Đôi Cây, phường Hà Khánh để tập kết.

Cũng theo Đại tá Lê Duy Tấn, bước đầu các tài xế khai báo, chủ của số lượng than nói trên là một chủ tư nhân thuê xe để chở than chứ không phải là chủ một doanh nghiệp và số lượng than trên đều là than lậu.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Thế Khá – Trưởng phòng Bảo vệ Quân sự của Công ty TNHH Than Hòn Gai (TKV) khẳng định, trong số 9 xe ô tô chở than nói trên không có xe nào của một đơn vị hợp đồng với Công ty Than Hòn Gai để bốc xúc đất đá, mở rộng khai trường của Công ty.

Theo quy định, những xe của đơn vị được thuê sẽ phải đăng ký số xe, tên người lái, được cấp thẻ vàng và phải đi qua 2 cổng bảo vệ mới vào được trong khai trường của Công ty.

Bên cạnh đó, hàng ngày Công ty có lực lượng bảo vệ cơ động kiểm tra liên tục khu vực giáp ranh giữa khai trường và khu vực quản lý khoáng sản do chính quyền địa phương quản lý.

Do đó, các xe này không thể vào khai trường của Công ty Than Hòn Gai để vận chuyển số lượng than nói trên mà có thể chỉ đi qua khu vực gần khai trường rồi di chuyển vào địa điểm lấy than nằm trong vườn đồi của một hộ dân thuộc khu vực quản lý khoáng sản do chính quyền địa phương quản lý, không thuộc trách nhiệm của Công ty Than Hòn Gai.

Hiện, cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.