Sự cố tại Bô-xít Tân Rai: Chỉ là nước màu đỏ, không phải bùn đỏ

ThienNhien.Net – Liên quan đến sự cố tràn bùn đỏ tại Tổ hợp Bauxit – Nhôm Lâm Đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than – khoáng sản Việt Nam khẳng định đó là nước màu đỏ, không phải bùn đỏ và không độc hại.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam Nguyễn Văn Biên tại buổi họp báo (Ảnh: nld.com.vn)
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam Nguyễn Văn Biên tại buổi họp báo (Ảnh: nld.com.vn)

Chiều 8-10, trả lời báo chí về sự cố tràn bùn đỏ tại hồ thải quặng đuôi số 5 thuộc nhà máy tuyển quặng bauxit của Tổ hợp Bauxit – Nhôm Lâm Đồng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) Nguyễn Văn Biên cho biết đây là vấn đề mới xảy ra ở phần đê phụ do mưa lớn liên tục vượt qua đê chính, vượt qua cả đê phụ và sự cố được xử lý sau 45 phút.

Ông Biên giải thích đê phụ được làm bổ sung trên phần đất đê chính phòng khi nước dâng cao với mục tiêu thời điểm nước lớn có thể chứa được. Sự cố xảy ra tại hồ chứa nước sau tuyển rửa quặng nguyên khai của Nhà máy tuyển quặng bauxit chứ không phải sự cố ở hồ bùn đỏ của nhà máy alumin Tân Rai. “Đúng là nước tràn có màu đỏ nhưng không phải là nước hồ bùn đỏ mà chỉ là nước sau khi tuyển rửa quặng. Nước của hồ được lấy từ hồ Cai Bảng được bơm tuần hoàn tái sử dụng để rửa quặng nguyên khai loại bỏ đất trước khi đi vào sản xuất nên không có hoá chất độc hại” – ông Biên khẳng định.

Ông Biên khẳng định do nước tràn nằm trong khuôn viên nội bộ nhà máy nên không ảnh hưởng gì đến người dân xung quanh, đến hoa màu và nhà dân xung quanh. “Vì không chứa hoá chất nên cũng không ảnh hưởng đến môi trường, môi sinh của hồ Cai Bảng. Còn các hồ bùn đỏ hiện nay vẫn hoạt động bình thường, không có sự cố gì. Tập đoàn cũng có biện pháp xử lý để không tái diễn tình trạng này” – ông Biên trấn an.

Khắc phục sự cố (Ảnh: Phù Dung/nld.com.vn)
Khắc phục sự cố (Ảnh: Phù Dung/nld.com.vn)

Trong văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Vinacomin phân trần do được xử lý kịp thời nên lượng nước chảy từ hồ thải đuôi quặng qua đoạn đê phụ bị sạt lở ra ngoài chỉ khoảng 9.000 m3, phần lớn là nước trong ở phía trên mặt hồ, có kéo theo một lượng nhỏ bùn đất.

Trước đó, rạng sáng 8-10, phát hiện một đoạn đê phụ của hồ thải quặng đuôi số 5 (dài 5 m, cao khoảng 1 m) bị sạt lở, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã điều động nhân lực và phương tiện tập trung xử lý sự cố để ngăn bùn đỏ tràn ra ngoài.

Sau một giờ khắc phục, đơn vị này đã đắp chặn được phần đê bị sạt lở, không cho bùn đỏ thoát qua hồ Cai Bảng.

Có tổng cộng khoảng 5.000 m3 bùn đỏ trong hồ lắng số 5 tràn sang hồ Cai Bảng. Đây là loại bùn rửa quặng thải ra (độ pH khoảng 6-7), không có hóa chất, không gây độc hại cho môi trường và con người.

Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đang cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tìm phương án tối ưu để xử lý triệt để, không để các sự cố tương tự xảy ra.