Nhờ Sagi Bio, rác cũng trở nên có ích

ThienNhien.Net – PGS.TS. Tăng Thị Chính cùng các cộng sự của Viện công nghệ môi trường – Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu và sản xuất thành công chế phẩm Sagi-Bio giúp biến chất thải hữu cơ thành phân bón.

Đây chính là kết quả của Đề tài cấp nhà nước của tác giả, được triển khai thực hiện từ năm 2012.

Ảnh minh họa: Người đưa tin
Ảnh minh họa: Người đưa tin

Chế phẩm sử dụng tổ hợp các chủng vi sinh vật chịu nhiệt và ưa nhiệt được tuyển chọn và được đánh giá có mức độ an toàn sinh học cao, gồm hai nhóm với sáu chủng vi khuẩn và 12 chủng xạ khuẩn có khả năng tổng hợp các enzyme ngoại bào… giúp thúc đẩy nhanh quá trình phân huỷ chất thải hữu cơ như: chất thải sinh hoạt, phụ phẩm nông nghiệp: rơm rạ, phân gia súc, gia cầm… ở nhiệt độ cao từ 55 đến 60 độ C, rút ngắn thời gian ủ từ hai tháng xuống còn một tháng, biến chất thải hữu cơ thành nguồn phân hữu cơ phục vụ cho sản xuất nông lâm nghiệp và cải tạo đất.

Chế phẩm có khả năng cạnh tranh dinh dưỡng và ức chế các vi sinh vật gây bệnh trong chất thải và giảm phát sinh mùi hôi thối và làm sạch môi trường.

Sagia – Bio được phối trộn theo tỷ lệ 1 kg hoặc 1 lít chế phẩm để xử lý từ 2-3 tấn chất thải hữu cơ. Phân hữu cơ được tạo thành đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, hàm lượng hữu cơ cao từ 20 đến 22%, không có vi sinh vật gây bệnh và kim loại nặng.

Hiện chế phẩm Sagi Bio đã được chuyển giao công nghệ sản xuất và ứng dụng tại Nhà máy sản xuất phân bón từ rác thải của Công ty Quản lý Công trình Đô thị Hà Tĩnh, góp phần giảm chi phí, tăng hiệu suất xử lý rác và nâng cao hiệu quả sản xuất phân hữu cơ vi sinh.

Ngoài ra, chế phẩm cũng đang được ứng dụng tại Nhà máy xử lý và chế biến chất thải Việt Trì, Phú Thọ, Nhà máy xử lý rác thải Đồng Xoài, Bình Phước… và nhiều cơ sở xử lý rác thải khác, đem lại những hiệu quả rất tích cực về kinh tế xã hội và môi trường.