Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN

ThienNhien.Net – Với chủ đề “Hội nhập năng lượng vì sự thịnh vượng của ASEAN”, hội nghị diễn ra trong hai ngày 23 và 24/9.

Sáng 23/9, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 32 khai mạc tại thủ đô Vientiane (Lào). Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu của các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Lào Thoongsing Thammavong nhấn mạnh về vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu dẫn đến những hậu quả thiên tai nghiêm trọng đối với người dân, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của ngành năng lượng trong việc giảm tác động đối với môi trường, bảo đảm sự bền vững cho phát triển kinh tế, thông qua phát triển các ngành năng lượng tái tạo, xanh, sạch…

Thủ tướng Lào cũng khẳng định, Chính phủ Lào rất quan tâm đến bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Thủ tướng Lào kêu gọi các nước thành viên ASEAN tăng cường hợp tác nhằm xác định rõ cơ sở pháp lý, chính sách liên quan đến việc thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo trong chiến lược phát triển ổn định; tăng cường nghiên cứu phát triển công nghệ năng lượng tái tạo phù hợp với khu vực ASEAN; tiếp tục nghiên cứu về thị trường năng lượng tái tạo và cung cấp nguồn vốn cần thiết để thúc đẩy năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.

Với chủ đề “Hội nhập năng lượng vì sự thịnh vượng của ASEAN”, trong hai ngày 23 và 24/9, Hội nghị tập trung nghiên cứu các báo cáo phát triển Chương trình hành động hợp tác năng lượng ASEAN 2016 – 2020; đề xuất hành động trong khuôn khổ Hội đồng dầu khí ASEAN (ASCOPE) và Hội đồng các lãnh đạo ngành điện ASEAN (HAPUA), nghiên cứu các dự án thí điểm “Kết nối điện Lào, Thái Lan, Malaysia, Singapore”.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này còn có Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN +3 (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc); Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+6 (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand) và Hội thảo giữa các Bộ trưởng năng lượng ASEAN với các quan chức thuộc Tổ chức năng lượng nguyên tử quốc tế.