Myanmar chính thức trở thành quốc gia ứng viên EITI

ThienNhien.Net – Ngày 2/7/2014 vừa qua Myanmar đã chính thức được công nhận là quốc gia ứng viên tham gia Sáng kiến minh bạch ngành khai khoáng (EITI), một tiêu chuẩn minh bạch toàn cầu trong ngành khai thác khoáng sản, dầu khí.

Trở thành quốc gia ứng viên của Tiêu chuẩn EITI, nghĩa là Myanmar đã cùng với 44 quốc gia khác cam kết thực hiện EITI nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình trong ngành khai khoáng.

Phát biểu về sự kiện này, bà Clare Short, Chủ tịch Ủy ban EITI Quốc tế nói: “Myanmar được kết nạp giữa thời điểm quan trọng, khi đất nước này mở cửa đón các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản. Thông qua việc áp dụng EITI, Chính phủ Myanmar đã cam kết với người dân của họ rằng người Myanmar có quyền giám sát việc quản lý nguồn tài nguyên của đất nước. Tôi rất hoan nghênh việc chính phủ Myanmar biến EITI thành công cụ để thúc đẩy những cải cách rộng hơn cũng như tăng cường minh bạch trong các cơ quan nhà nước”.

Ảnh: Investmyanmar.biz
Ảnh: Investmyanmar.biz

Áp dụng các tiêu chuẩn EITI nghĩa là Myanmar sẽ công bố các nguồn thu mà chính phủ nhận được từ ngành khai thác khoáng sản, danh sách các công ty được cấp phép, danh sách các doanh nghiệp nhà nước, dữ liệu khai thác, và việc phân bổ các nguồn thu từ hoạt động khai thác tài nguyên.

Ngoài ra, với EITI, chính phủ Myanmar cũng cam kết sẽ sơ đồ hóa và xác định quyền sở hữu của các công ty đang hoạt động tại nước này, công bố các giao dịch đấu thầu trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ và khí đốt năm 2013-2014, đồng thời khảo sát cách thức và mức độ minh bạch của các hợp đồng.

“Chúng tôi đánh giá cao quyết định của Ủy ban EITI Quốc tế. Đây là một bước thừa nhận quyết tâm của chúng tôi nhằm chuyển đổi Myanmar trở thành đất nước dân chủ và hòa bình. EITI đã cho chúng tôi một công cụ hữu hiệu để thoát khỏi lời nguyền tài nguyên, đồng thời nó cũng là chất xúc tác quan trọng trong công cuộc cải cách đang diễn ra.” – Ông Zaw OO, Điều phối viên quốc gia của Ủy ban EITI Myanmar phát biểu.

Myranma sẽ phải đáp ứng tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn EITI trong vòng 3 năm, bao gồm cả việc công bố báo cáo EITI đầu tiên vào ngày 2/1/2016, trước khi được công nhận là quốc gia tuân thủ EITI.