Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản giảm “giật mình”

ThienNhien.Net – Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát tại hội nghị tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông, lâm, thủy sản xuất khẩu chiều 3-6.

Theo ông Cao Đức Phát, riêng tháng 5, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính 5 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 8,92 tỉ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ nhưng khi đánh giá riêng từng sản phẩm thì có sự mất cân bằng khá lớn, sản phẩm tăng nhưng thị trường co lại.

Về nguyên nhân, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, ngoài việc nhiều nền kinh tế có xu hướng tăng bảo hộ mậu dịch thì sự kiện biển Đông cũng gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu nông sản. Ngoài ra, hiện tượng “được mùa, mất giá” cũng dẫn đến giảm sút về chất lượng và hiệu quả xuất khẩu.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu là yếu tố tiên quyết để phát triển nông nghiệp. Theo ông, cần tích cực đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển thị trường.