Đại dương có vai trò quan trọng với an ninh lương thực

ThienNhien.Net – Ngày 22/4, Hội nghị thượng đỉnh về vai trò của đại dương đối với an ninh lương thực toàn cầu, do Liên hợp quốc hỗ trợ tổ chức, đã khai mạc tại thành phố Hague (Hà Lan).

Hội nghị tập trung thảo luận về đánh bắt cạn kiệt, hủy hoại môi trường sinh thái và ô nhiễm biển.

Toàn cảnh lễ khai mạc hội nghị (Ảnh: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh lễ khai mạc hội nghị (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông điệp của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh này nói: “Chúng ta cần phải phối hợp hành động cấp bách để phục hồi sức khỏe các đại dương thế giới, bảo đảm sự thịnh vượng và an ninh lương thực cho dân số toàn cầu đang tăng mạnh mẽ.”

Theo ông Arni M. Mathiesen, Trợ lý Tổng Giám đốc FAO về thủy sản và ngư nghiệp, các đại dương đóng vai trò chính trong giải quyết một trong những vấn đề lớn của thế kỷ 21: Làm thế nào để cung cấp lương thực cho 9 tỷ người trên hành tinh này tới năm 2050. Trung bình có 17% lượng protein động vật toàn cầu có nguồn gốc từ cá và ngư nghiệp.

Theo FAO, nhu cầu protein từ cá dự báo sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới, tuy nhiên cho tới nay 28% lượng cá toàn cầu đã bị đánh bắt cạn kiệt.

Hội nghị thượng đỉnh này dự kiến kéo dài trong 4 ngày do Ngân hàng Thế giới (WB) và một số quốc gia thành viên Liên hợp quốc tổ chức, ước tính với sự tham dự của 500 thành viên bao gồm các bộ trưởng, đại diện cấp cao từ ngành công nghiệp đánh bắt cá, các nhà khoa học và xã hội dân sự.

Các đại biểu sẽ thảo luận các nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng đánh bắt cạn kiệt, ô nhiễm đại dương và mất đi môi trường sinh thái biển.

Hội nghị cũng tập trung vào vấn đề “tăng trưởng xanh,” nhấn mạnh đến việc bảo tồn và quản lý bền vững các nguồn thủy sản, lợi ích hợp lý cho các cộng đồng ven biển.