Chưa có chế tài xử lý hình sự vụ vận chuyển vỏ sò tai tượng

ThienNhien.Net – Ngày 2/4, Đại tá Trần Ngọc Thanh – Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết Công an tỉnh Bình Định đang chuẩn bị các thủ tục để chuyển vụ thu giữ số vỏ sò tai tượng khổng lồ sang cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh xử lý về mặt hành chính đối với những người khai thác loài sò này.

Trước đó, ngày 18/3, lực lượng Cảnh sát đường thủy-Công an tỉnh Bình Định đã bắt giữ tàu QNg95841TS, do ông Nguyễn Hồng, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng, vận chuyển 211 vỏ sò khổng lồ cân nặng lên đến gần 15 tấn. Trong số này, vỏ sò nhẹ nhất nặng 10kg, và vỏ nặng nhất có trọng lượng 90kg.

Tàu cá QNg95841TS chở vỏ sò (Ảnh: Ly Kha/VietNamPlus)
Tàu cá QNg95841TS chở vỏ sò (Ảnh: Ly Kha/VietNamPlus)

Công an tỉnh Bình Định đã đề nghị Viện Hải dương học Nha Trang kiểm định chủng loài vỏ sò thu giữ được. Kết quả kiểm định cho thấy đây là vỏ sò tai tượng khổng lồ.

Theo nhiều tài liệu, loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ khổng lồ này là động vật quý hiếm, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và danh mục đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới, được cảnh báo có nguy cơ tuyệt chủng rất nguy cấp.

Tuy nhiên, theo Đại tá Trần Ngọc Thanh, sau khi rà soát các Nghị định, thông tư quy phạm pháp luật, không có cơ sở để xử lý hình sự vụ việc trên. Do vậy, Công an tỉnh Bình Định sẽ làm thủ tục chuyển sang Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xử lý vi phạm hành chính.

Gần đây, nhiều ngư dân và tàu cá Quảng Ngãi hành nghề lặn tham gia khai thác loài sò tai tượng khổng lồ này quanh khu vực quần đảo Trường Sa.

Sau khi khai thác được, ngư dân sẽ vứt bỏ cá thể sò, chỉ giữ lại phần vỏ. Nhiều tư thương tại Quảng Ngãi thu mua lại vỏ sò khoảng từ 10-50 triệu đồng/vỏ trước khi xuất bán ra nước ngoài.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều quy định của pháp luật còn chưa quy định những chế tài cụ thể đối với các loài động, thực vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng.