Vụ gián đất ở Bắc Ninh: Sở KHĐT cấp phép cho doanh nghiệp nuôi

ThienNhien.Net – Liên quan đến vụ việc nuôi gián đất ở Bắc Ninh, một nguồn tin cho biết, chính Sở KHĐT tỉnh Bắc Ninh đã cấp phép cho các cơ sở nuôi gián.

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 2 ngày 3/1/.2013 do Sở KHĐT cấp cho Công ty TNHH Cơ khí thương mại H.H có trụ sở tại thôn Quảng Bố, xã Quảng Phú, huyện Lương Tài trong đó, ở điểm 11 mục 3 về “ngành nghề kinh doanh” có ghi rõ “chăn nuôi khác: Chăn nuôi gián”. Như vậy, bằng giấy đăng ký được Sở KHĐT cấp phép này, Công ty H.H đã được phép nuôi gián hợp pháp.

Ông Nguyễn Đình N – Giám đốc Công ty thừa nhận, đã được Sở KHĐT cấp phép trong đăng ký kinh doanh nên ông mới tiếp tục nuôi, không ngờ đến bây giờ mới được biết là không được nuôi gián. “Nếu Sở KHĐT đã cấp phép cho gia đình tôi kinh doanh gián đất là sai quy định, thì Sở cũng phải chịu sự xử lý, chứ giờ tôi bỏ ra cả tỷ đồng mà mất hết như thế này thì biết kêu ai” – ông N nói.

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh vào cuộc xử lý và tiêu hủy ngay số gián đất đang nuôi tại 3 hộ dân ở 2 huyện Lương Tài và Gia Bình (Bắc Ninh). Ông Vũ Thái Ninh – Trưởng phòng Chăn nuôi (Sở NNPTNT Bắc Ninh) cho biết: “Chiều ngày 17.3 vừa qua, Sở mới chính thức nhận được văn bản chỉ đạo của Bộ về xử lý vi phạm tự ý nhập khẩu và nhân nuôi gián đất. Sau khi UBND tỉnh nhận được văn bản chỉ đạo của Bộ, ngay sáng ngày 18/3, tỉnh đã ra Văn bản 498 chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan ban ngành gồm Sở NNPTNT, Sở TNMT… cùng chính quyền xã Xuân Lai của huyện Gia Bình và xã Quảng Phú, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, về việc xử lý, tiêu hủy gián đất và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 21/3”.

Ông Phạm Văn Dần – Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho hay: “Theo văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo thì trước mắt địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ nuôi gián trên tự nguyện tiêu hủy, nếu các hộ trên không chấp hành tiêu hủy, chúng tôi sẽ cưỡng chế, bắt tiêu hủy ngay bằng cách đào hố lớn, đổ gián và trứng xuống hố đốt xong cho chôn lấp đất sâu ngay. Đối với các thiết bị, vật dụng, nhà xưởng ấp nở, nuôi gián đất xã sẽ cho người đến cơ sở phun thuốc khử trùng”.

Trong công văn chỉ đạo này UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã yêu cầu Sở KHĐT có trách nhiệm kiểm tra việc cấp phép cho nuôi gián đối với các hộ trên. Theo đó, nếu không đúng quy định, trái pháp luật cần phải thu hồi ngay giấy phép kinh doanh.