Chuyên gia Campuchia lo ngại về dự án thủy điện Don Sahong

ThienNhien.Net – Ngày 20/3, các chuyên gia Campuchia bày tỏ quan ngại đối với dự án phát triển đập thủy điện Don Sahong của Lào và cho rằng đập thủy điện này sẽ đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự sinh tồn của đa dạng sinh học trên dòng Mekong tại Campuchia.

Ảnh: ThienNhien.Net
Sông Mê Kông đoạn qua Lào  (Ảnh: ThienNhien.Net)

Thông cáo báo chí chung của Diễn đàn Tổ chức phi chính phủ (NGO) về Campuchia và Liên minh sông ngòi tại Campuchia, đơn vị tổ chức diễn đàn trên, cho biết khoảng 90 nhà bảo vệ môi trường, chuyên gia môi trường, các đối tác phát triển, giới học thuật, các nhà khoa học về nghề cá, đại diện các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế đã thảo luận về các mối quan ngại về đập thủy điện kể trên.

Cuộc gặp diễn ra sau một chuyến đi thực tế tới đập thủy điện Don Sahong hồi tuần trước. Thông cáo nêu rõ: “Các đại diện của tổ chức xã hội dân sự có liên quan tới các dòng sông và các vấn đề sinh kế nhìn nhận rằng sự phát triển đập thủy điện có ảnh hưởng vô cùng tiêu cực tới đa dạng sinh học của dòng sông Mekong, như đối với các loại cá heo quý hiếm cũng như nguồn cá, vốn có ý nghĩa thiết yếu đối với hàng trăm nghìn người tại Campuchia và Việt Nam”.

Nhà máy thủy điện Don Sahong có công suất dự kiến 260 MW, là một trong 12 dự án thủy điện đang được nghiên cứu và đề xuất xây dựng trên hạ lưu sông Mekong, sau đập Xayaburi. Con đập này nằm cách biên giới Lào – Campuchia 2 km và nằm ở phía Nam tỉnh Champasak.