TPHCM xây nhà máy xử lý nửa triệu khối nước thải/ngày

ThienNhien.Net – TPHCM sẽ tiến hành xây dựng nhà máy xử lý nước thải lớn với công suất lên tới 480.000m3/ngày, đêm.

Ban Quản lý Dự án Cải thiện môi trường lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè cho biết, đây là một trong những hạng mục quan trọng thuộc Giai đoạn 2 của Dự án Cải thiện môi trường lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè đang được TPHCM khẩn trương triển khai, thực hiện.

Theo đó, nhà máy xử lý nước thải trên sẽ được xây dựng trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi (Quận 2), với công suất xử lý lên tới 480.000m3 nước thải/ngày, đêm.

Dự án Cải thiện môi trường lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã góp phần mang lại diện mạo mới cho TPHCM (Ảnh: Đỗ Cường/Chinhphu.vn)
Dự án Cải thiện môi trường lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã góp phần mang lại diện mạo mới cho TPHCM (Ảnh: Đỗ Cường/Chinhphu.vn)

Dự kiến, sau khi hoàn thành, toàn bộ nước thải trong lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè sẽ được thu gom và đưa về nhà máy này để xử lý, thay vì tiếp tục đổ ra sông Sài Gòn như hiện nay.

Bên cạnh việc xây dựng công trình nhà máy xử lý nước thải, dự án Cải thiện môi trường lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè giai đoạn 2 còn bao gồm hai hạng mục quan trọng khác là: Xây dựng tuyến cống bao đường kính 3,2m, dài 8km dẫn nước thải về nhà máy và xây dựng khoảng 50km đường cống thu gom nước thải cho khu vực Quận 2.

Ông Phan Châu Thuận, Giám đốc Ban Quản lý dự án Cải thiện môi trường lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè cho biết, đối với hạng mục nhà máy xử lý nước thải, Thành phố đã chọn đơn vị tư vấn CEM – một doanh nghiệp tư vấn đến từ Đức.

Đây là đơn vị tư vấn sẽ giúp ban quản lý dự án nghiên cứu và đưa ra các tiêu chí đấu thầu. Trên cơ sở các tiêu chí chọn thầu, công tác đấu thầu mới được triển khai nhằm chọn ra nhà thầu xây dựng nhà máy tốt nhất.

Đối với hạng mục xây dựng tuyến cống bao, Thành phố cũng đã chọn tư vấn CDM của Mỹ giúp thực hiện công tác thiết kế và chọn thầu.

Riêng hạng mục xây dựng đường cống thu gom nước thải cho khu vực Quận 2, công tác chọn thầu sẽ được lùi lại do mức độ quan trọng của hạng mục này sau một bậc so với hai hạng mục trên.

Theo kế hoạch, Giai đoạn 2 của Dự án Cải thiện môi trường lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè sẽ được hoàn thành vào năm 2018. Tổng đầu tư dự kiến vào khoảng 470 triệu USD.